Australia điều tra chống bán phá giá với sản phẩm thép mạ kẽm nhập khẩu từ Việt Nam

11:35' - 19/08/2017
BNEWS Australia đã ra quyết định cuối cùng đồng ý với khuyến nghị của Ủy viên của ADC về cuộc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm thép mạ kẽm nhập khẩu từ Việt Nam.
Australia điều tra chống bán phá giá với sản phẩm thép mạ kẽm nhập khẩu từ Việt Nam. Ảnh minh hoạ: TTXVN

Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, Ủy ban Chống bán phá giá Australia (Anti-dumping Commission - ADC) (thuộc Bộ Công nghiệp, Đổi mới và Khoa học), cơ quan điều tra đã công bố Báo cáo cuối cùng (REP 370) và người có thẩm quyền (Parliamentary Secretary của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp, Đổi mới và Khoa học) đã ra quyết định cuối cùng (Thông báo số 2017/99) đồng ý với khuyến nghị của Ủy viên của ADC về cuộc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm thép mạ kẽm nhập khẩu từ Ấn Độ, Malaysia và Việt Nam.
Riêng cuộc điều tra chống trợ cấp chỉ áp dụng đối với Ấn Độ do trước đó, vào ngày 17/7/2017, ADC đã ra thông báo (Thông báo số 2017/98) chấm dứt điều tra chống trợ cấp và không áp dụng biện pháp chống trợ cấp đối với sản phẩm này nhập khẩu từ Việt Nam.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, hàng hóa bị điều tra là mặt hàng thép mạ kẽm (zinc coated/galvanized steel) mã HS: 7210.49.00, 7212.30.00, 7225.92.00 và 7226.99.00.
Ngày khởi xướng bắt đầu từ 16/8/2016 và giai đoạn điều tra phá giá, trợ cấp kể từ ngày 1/7/2015 – 30/06/2016; trong đó, nước bị điều tra bao gồm Việt Nam, Malaysia và Ấn Độ.
Ngày 31/5/2017, ADC đã ra quyết định sơ bộ và công bố bản dữ liệu trọng yếu (SEF) vụ việc. Về chống bán phá giá, ADC đã sử dụng phương pháp so sánh giá trị bình quân gia quyền của giá xuất khẩu với giá trị bình quân gia quyền của giá trị thông thường tương ứng trong giai đoạn điều tra để so sánh giá xuất khẩu và giá trị thông thường từ đó chứng minh hành vi bán phá giá và xác định biên độ phá giá.
Theo đó, ADC kết luận rằng giá xuất khẩu thấp hơn giá trị thông thường của hàng hóa liên quan và do đó gây thiệt hại hoặc có khả năng gây thiệt hại đáng kể đối với ngành công nghiệp sản xuất hàng hóa tương tự của Australia (giảm lợi nhuận, hiệu suất lợi nhuận, cắt giảm việc làm, có sự kìm giá, ép giá).
Đồng thời ADC kết luận rằng thiệt hại đối với ngành công nghiệp thép mạ kẽm Australia bị gây ra bởi hàng hóa nhập khẩu bán phá giá/được trợ cấp. Biên độ phá giá đối với Việt Nam cho một nhà sản xuất xuất khẩu hợp tác là 8,4%; biên đá phá gía cho các công ty không hợp tác và các nhà xuất khẩu khác là 14,2%.
Trước đó, tại thông báo chấm dứt một phần vụ việc chống bán phá giá đối với Việt Nam được ADC công bố vào ngày 17/7/2017 (Thông báo số 2017/98), hai nhà sản xuất xuất khẩu hợp tác của Việt Nam đã được loại khỏi cuộc điều tra do có biên độ phá giá thấp hơn mức tối thiểu,
Đối với Malaysia, biên độ phá giá cho các nhà sản xuất xuất khẩu hợp tác là từ 14,5-16,5%. Biên độ phá giá cho các công ty không hợp tác và các nhà xuất khẩu khác là 16,5%.
Đối với Ấn Độ, biên độ phá giá cho các nhà sản xuất xuất khẩu hợp tác là từ 7,6-9%. Biên độ phá giá cho các công ty không hợp tác và các nhà xuất khẩu khác là 12%.
Thương vụ Việt Nam tại Australia cũng cho biết thêm, riêng với thuế chống trợ cấp chỉ áp dụng đối với các nhà sản xuất xuất khẩu Ấn Độ. Biên độ trợ cấp đối với các nhà sản xuất hợp tác là từ 3,6-5%. Ngoài ra, biên độ trợ cấp đối với các nhà sản xuất xuất khẩu không hợp tác và các nhà sản xuất xuất khẩu còn lại là 5,9%.
Các bên liên quan có thể khiếu nại quyết định này bằng cách nộp đơn tới Ban Hội thẩm rà soát chống bán phá giá trong vòng 30 ngày kể từ ngày công bố thông báo này./.

>> ADC chưa áp chống bán phá giá sơ bộ với dây thép cuộn của Việt Nam


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục