Australia-Đức kêu gọi giải quyết hoà bình các tranh chấp ở Biển Đông

10:46' - 07/09/2016
BNEWS Các Bộ trưởng Australia - Đức kêu gọi các bên kiềm chế, giảm căng thẳng và giải quyết xung đột một cách hòa bình theo luật pháp quốc tế, bao gồm cả Công ước quốc tế về Luật biển (UNCLOS);

Cuộc gặp cấp bộ trưởng 2+2 đầu tiên giữa các Bộ trưởng Ngoại giao-Quốc phòng Australia và Đức diễn ra ngày 6/9 tại Berlin đã đánh dấu bước tiến lịch sử trong quan hệ hai nước. 

Phóng viên TTXVN tại Sydney dẫn thông tin của Bộ Ngoại giao Australia cho biết tham dự cuộc gặp phía Australia có Ngoại trưởng Julie Bishop  Bộ trưởng Quốc phòng Marise Payne; phía Đức có Ngoại trưởng Frank-Walter Steinmeier cùng Bộ trưởng Quốc phòng Ursula von der Leyen. 

Liên quan chủ đề Biển Đông, các Bộ trưởng thừa nhận hòa bình và ổn định tại khu vực này là vấn đề quan ngại toàn cầu, đồng thời hoà tái khẳng định tầm quan trọng của tất cả các nước trong việc duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật pháp hiện hành.

Trong khuôn khổ Nhóm làm việc duy trì ổn định của Liên minh chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng, các Bộ trưởng nhất trí duy trì ổn định ở các khu vực được giải phóng nhằm duy trì sự ổn định lâu dài.

Các Bộ trưởng quốc phòng hai nước cũng nhất trí tiếp tục hợp tác quốc phòng song phương vì lợi ích chung và phối hợp chặt chẽ trong khuôn khổ của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Bên cạnh đó, Đức cùng Australia sẽ tiếp tục tham gia huấn luyện, tư vấn và hỗ trợ cho lực lượng an ninh và quốc phòng Afghanistan, góp phần hỗ trợ phát triển và duy trì ổn định ở nước này.

Ngoài ra, hai bên sẽ tăng cường cơ hội đẩy mạnh hợp tác trong hoạt động chống khủng bố và bạo lực cực đoan.

Trong khuôn khổi đối thoại về di trú - tị nạn, Đức và Australia hoan nghênh động lực chính trị của Hội nghị cấp cao Liên hợp quốc về người tị nạn và di trú vào ngày 19/9, cũng như Hội nghị cấp cao các nhà lãnh đạo về người tị nạn vào ngày 20/9.

Hai nước cam kết cải thiện tình hình người tị nạn với việc thúc đẩy chia sẻ trách nhiệm và hoạt động quản lý di trú toàn cầu ngày một hiệu quả hơn.

Hai nước cũng cam kết tiếp tục đối thoại về di trú và hội nhập của người tị nạn - di cư; sẵn sàng hợp tác trong các lĩnh vực như nghiên cứu, an ninh và trao đổi quan chức ngoại giao; mong muốn kết thúc đàm phán nhằm nâng cấp Thỏa thuận bảo vệ thông tin mật lẫn nhau trên cơ sở thỏa thuận đã được ký từ năm 1979.

Cuộc gặp 2+2 tiếp theo sẽ được tổ chức tại Australia vào năm 2018./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục