Australia duy trì lãi suất thấp trước mối lo Brexit

10:32' - 06/07/2016
BNEWS Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA, Ngân hàng trung ương) ngày 5/7 quyết định duy trì lãi suất hiện ở mức thấp kỷ lục 1,75%.
Australia duy trì lãi suất thấp trước mối lo Brexit. Ảnh: Bloomberg

Quan ngại về tác động của việc cử tri Vương quốc Anh lựa chọn rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, và triển vọng lạm phát ảm đạm là những lý do khiến RBA “thận trọng” đối với chính sách tiền tệ của nước này.

Thống đốc RBA Glenn Stevens cho biết mặc dù các thị trường tài chính chứng kiến nhiều biến động gần đây sau cuộc trưng cầu dân ý về tư cách thành viên EU của Anh, song hầu hết các thị trường đã hoạt động trở lại bình thường. Theo RBA, những ảnh hưởng của Brexit đối với hoạt động kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục được theo dõi sát sao.
Bên cạnh đó, ông Stevens nói thêm triển vọng lạm phát yếu và nước này đang trong quá trình chuyển hướng từ một nền kinh tế chủ yếu do ngành khai khoáng dẫn dắt là những nguyên nhân khiến RBA quyết định giữ nguyên lãi suất hiện nay.

Nhà kinh tế trưởng của Capital Economics Australia, ông Paul Dales, dự đoán RBA sẽ hạ lãi suất xuống 1,5% vào tháng Tám và 1% vào năm sau, song động thái này sẽ phụ thuộc vào số liệu lạm phát quý II, sẽ được công bố vào cuối tháng này.
Hầu hết các chuyên gia kinh tế đều dự đoán ngân hàng trung ương sẽ “án binh bất động” trong cuộc họp lần này giữa bối cảnh rủi ro Brexit và bế tắc chính trị sẽ gây ra bất ổn cho nền kinh tế “xứ Kangaroo (Chuột túi)”.
Ba ngày sau khi kết thúc bầu cử, kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy Liên đảng Tự do - Quốc gia cầm quyền và Công đảng đối lập gần như chắc chắn không giành đủ 76 ghế cần thiết trong Hạ viện để có thể đứng ra thành lập chính phủ mới, dẫn đến khả năng xuất hiện một “Quốc hội treo” tại Australia.
Ngày 4/7, nhiều cơ quan xếp hạng tín nhiệm lớn trên thế giới cảnh báo nguy cơ bế tắc chính trị liên quan đến "Quốc hội treo" của Australia, tức là không có đảng nào trong số các đảng dẫn đầu sau cuộc bầu cử có thể thỏa thuận với các đảng khác hoặc các ứng cử viên độc lập để hình thành đa số và thành lập chính phủ mới, sẽ đe dọa mức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu AAA của nước này.
Trước đó, Cục Thống kê Australia (ABS) thông báo nền kinh tế nước này đã tăng trưởng 1,1% trong quý đầu tiên của năm 2016, mức tăng trưởng theo quý cao nhất kể từ tháng 3/2012.

heo ABS, mức tăng trưởng này được thúc đẩy chủ yếu do tăng trưởng xuất khẩu các loại hàng hóa nguyên liệu thô, nhất là nguồn thu từ bán khí đốt, đóng góp đến 1% trong tổng mức tăng trưởng của quý I.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục