Australia: Hạ lãi suất không phải là tín hiệu xấu đối với kinh tế

10:50' - 03/08/2016
BNEWS Bộ trưởng Ngân khố Australia khẳng định quyết định giảm lãi suất không có nghĩa là nền kinh tế Australia đang gặp khó khăn, song ngân sách có thể mất hàng tỷ AUD từ lĩnh vực ngân hàng.
Bộ trưởng Ngân khố Australia Scott Morrison. Ảnh: theaustralian.com.au

Ngày 2/8, ngay sau khi Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA, Ngân hàng trung ương) công bố hạ lãi suất từ 1,75% xuống 1,5% - mức thấp kỷ lục mới, Bộ trưởng Ngân khố Scott Morrison khẳng định quyết định giảm lãi suất của RBA không có nghĩa là nền kinh tế “xứ sở chuột túi” đang gặp khó khăn, song ông thừa nhận ngân sách có thể mất hàng tỷ AUD nguồn thu từ lĩnh vực ngân hàng.

Động thái trên của RBA được đưa ra trong bối cảnh lạm phát của nước này ở mức 1% và thị trường nhà ở sa sút đã mở đường cho quyết định hạ chi phí vay mượn.

Thống đốc RBA Glenn Stevens cho biết hiện xuất hiện nhiều nguy cơ làm trầm trọng thêm những vấn đề trên thị trường nhà ở, lãi suất duy trì ở mức thấp trong năm qua, các biện pháp giám sát tiêu chuẩn cho vay càng khiến ngân hàng thận trọng hơn khi cấp tín dụng.

Theo ông Stevens, mức tăng lương không đáng kể ở Australia cùng với những áp lực trên toàn cầu cho thấy lạm phát có thể sẽ vẫn được duy trì ở mức tương đối thấp trong thời gian tới. Do đó, quyết định hạ lãi suất xuống 1,5% có thể sẽ cải thiện triển vọng “tăng trưởng bền vững” của nền kinh tế Australia.

Còn theo Bộ trưởng Morrison, lãi suất thấp, lạm phát thấp, tỷ lệ đầu tư thấp và tăng trưởng xuất khẩu rất thấp là hiện tượng toàn cầu. Do đó lãi suất thấp kỷ lục không phải là dấu hiệu nền kinh tế Australia đang gặp khó khăn.

Trong khi đó, người phát ngôn về ngân khố của Công đảng đối lập ông Chris Bowen cho rằng việc cắt giảm lãi suất là một sự nhạo báng đối với khẩu hiệu “việc làm và tăng trưởng” của Liên đảng Tự do - Quốc gia, do tiền lương đang bị đình trệ, mức sống của người dân giảm sút, và RBA buộc phải hành động để kích thích tăng trưởng. Theo ông Bowen, việc RBA cắt giảm lãi suất cho thấy quá trình chuyển đổi kinh tế sẽ không thuận lợi.

Xem thêm:

>> Australia giảm lãi suất xuống mức thấp kỷ lục

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục