Australia hối thúc các nhà đầu tư trong nước "rót" tiền vào các thương vụ lớn

13:58' - 22/08/2016
BNEWS Australia hối thúc các quỹ hưu trí trong nước tăng cường đầu tư từ khoản tiết kiệm nhằm “cứu” các tài sản của Australia đang bị nhà đầu tư Trung Quốc nhòm ngó.
Australia hối thúc các nhà đầu tư trong nước "rót" tiền vào các thương vụ lớn. Ảnh: reuters

Bộ trưởng Ngân khố Australia Scott Morrison hối thúc các quỹ hưu trí trong nước tăng cường đầu tư từ khoản tiết kiệm hơn 2.000 tỷ AUD (1.534 tỷ USD) nhằm “cứu” các tài sản của Australia đang bị nhà đầu tư Trung Quốc nhòm ngó.
Trước đó, Bộ trưởng Morrison đã chính thức bác gói thầu mà hai công ty quốc doanh Trung Quốc đặt mua cổ phần trị giá 10 tỷ AUD (7,67 tỷ USD) trong công ty phân phối điện Ausgrid ở bang New South Wales vì lý do an ninh quốc gia.

Ông Morrison cũng đánh giá thỏa thuận bán trang trại gia súc của công ty S.Kidman & Co. có thể đi ngược lại lợi ích quốc gia và ông bày tỏ hy vọng rằng các quỹ lớn ở các bang tăng cường đầu tư trong thời gian tới.
Các cơ quan tình báo và quốc phòng ngày một lo ngại trước mức độ ảnh hưởng ngày một tăng của Chính phủ Trung Quốc ở Australia.

Dù khẳng định Liên đảng tiếp tục mở cửa cho đầu tư nước ngoài, song Bộ trưởng Morrison cũng cho rằng việc để các nhà đầu tư nước ngoài thâu tóm những lĩnh vực chủ chốt là đi ngược lại lợi ích quốc gia.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục