Australia lên kế hoạch thành lập tòa án ngân hàng

09:53' - 07/10/2016
BNEWS Ngày 7/10, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull khẳng định trong thời gian tới, Chính phủ nước này sẽ thành lập một tòa án ngân hàng để tìm kiếm công lý cho những nạn nhân của ngân hàng.
Australia lên kế hoạch thành lập tòa án ngân hàng. Ảnh: abc.net

Quyết định của Thủ tướng Turnbull được đưa ra sau khi cả bốn lãnh đạo ngân hàng lớn ở Australia ra điều trần trước Quốc hội trong tuần qua.

Trong buổi điều trần ngày 6/10, Giám đốc điều hành ngân hàng Westpac, Brian Harzer cho biết việc thành lập tòa án ngân hàng là rất cần thiết để bảo đảm sự công bằng trong hoạt động giao dịch của ngân hàng và khách hàng và ông đã thảo luận ý tưởng này với Bộ trưởng Ngân khố Scott Morrison vào đầu tháng Tư năm nay.

Lãnh đạo ngân hàng ANZ, NBA và Commonwealth cũng đã lên tiếng ủng hộ việc thành lập tòa án ngân hàng.

Trước đó, một số nghị sĩ Liên đảng Tự do - Quốc gia cầm quyền cũng đã thúc đẩy ý tưởng thành lập một tòa án ngân hàng để giải quyết khiếu nại của khách hàng.

Mới đây, cơ quan xếp hạng tín dụng Moody's đã quyết định hạ mức đánh giá triển vọng các ngân hàng Australia từ ổn định xuống tiêu cực, cảnh báo lợi nhuận các ngân hàng có thể sa sút trong bối cảnh tiền lương tăng chậm, lãi suất thấp kỷ lục và nợ hộ gia đình tăng cao.

Sự điều chỉnh trong đánh giá của Moody’s cho thấy những thách thức đối với các ngân hàng trong thời gian tới.

Có lợi nhuận cao và gần như ít bị tác động bởi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, bốn ngân hàng lớn nhất Australia - Ngân hàng quốc gia Australia (NAB), ANZ, Westpac và Commonwealth - đang phải đối mặt với nhiều vấn đề liên quan đến tiền vốn, lợi nhuận tăng chậm và nợ xấu tăng lên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục