Australia, New Zealand đạt thỏa thuận thương mại Thái Bình Dương

15:06' - 20/04/2017
BNEWS Chính phủ 2 nước Australia và New Zealand xác nhận đạt được thỏa thuận thương mại Thái Bình Dương với sự tham gia của 12 quốc gia và được soạn thảo trong suốt 8 năm qua.
Australia và New Zealand đạt được thỏa thuận thương mại Thái Bình Dương. Ảnh: AFP

Australia và New Zealand đã đạt được thỏa thuận về một Hiệp định thương mại Thái Bình Dương mang tính bước ngoặt, theo đó dỡ bỏ các rào cản thương mại, thúc đẩy ngành du lịch và nâng cao chất lượng sống trong khu vực.

Theo kế hoạch, lễ ký chính thức thỏa thuận này sẽ được tổ chức vào tháng 6 tới tại Tonga.

Trong thông báo ngày 20/4, Chính phủ 2 nước xác nhận thỏa thuận đạt được tại thành phố Brisbane ở Australia, có sự tham gia của 12 quốc gia thuộc quần đảo Thái Bình Dương và được soạn thảo trong suốt 8 năm qua. Văn kiện này bao hàm các vấn đề hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, cũng như lộ trình bãi bỏ thuế.

Bộ trưởng Thương mại New Zealand Todd McClay cho biết thỏa thuận trên còn đề cập tới một gói ngân sách phát triển trị giá hơn 55 triệu USD nhằm tạo thêm việc làm và thúc đẩy năng lực xuất khẩu tại các quốc gia thuộc quần đảo Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Thương mại Australia Steven Ciobo bày tỏ tin tưởng thỏa thuận này sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao tiêu chuẩn sống của các quốc gia Thái Bình Dương, đồng thời nhấn mạnh việc hội nhập kinh tế sâu hơn với các nền kinh tế lớn như Australia và New Zealand là điều cần thiết cho sự tăng trưởng kinh tế bền vững trong khu vực Thái Bình Dương.

Người đứng đầu ngành Thương mại Australia cũng cam kết nước này sẽ tiếp tục hợp tác để tăng cường hoạt động thương mại, du lịch và đầu tư trên toàn khu vực.

12 quốc gia thuộc quần đảo Thái Bình Dương tham gia thỏa thuận nêu trên bao gồm Quần đảo Cook, Liên bang Micronesia, Nauru, Kiribati, Niue, Palau, Cộng hòa Quần đảo Marshall, Samoa, Quần đảo Solomon, Tonga, Tuvalu và Vanuatu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục