Australia thiếu trầm trọng lao động nông trại

05:35' - 24/03/2017
BNEWS Mặc dù chính phủ Australia đã có các chương trình du lịch kết hợp làm việc để giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động nhưng các chủ trang trại ở miền Bắc Australia vẫn gặp nhiều khó khăn.
Lao động mùa vụ đến từ Châu Phi làm việc trong một nông trại tại Australia. Ảnh: abc.net

Năm 2016, ảnh hưởng tiêu cực của chính sách đánh thuế đối với những người du lịch bụi đã khiến cho một khối lượng lớn hoa quả ở Australia bị để thối vì thiếu lao động để thu hoạch. 

Dave Cornmac, một chủ trang trại dưa hấu cho biết, tình trạng thiếu nhân công trong mùa thu hoạch ngày càng trầm trọng vì dường như dân địa phương chẳng ai muốn làm việc trong nông trại. 

Lao động tạm thời theo kiểu dân du lịch bụi cũng tạm ổn nhưng  đay là nguồn nhân công không ổn định và lâu dài.

Hiện một số các trang trại lớn đã nhờ cậy vào Chương trình Lao động Mùa vụ để tìm nguồn thuê lao động du lịch vào vụ thu hoạch nông sản. Tuy nhiên, những chủ trang trại nhỏ không thể tiếp cận được vì chi phí bắt buộc để tham gia vào chương trình này là rất lớn.  

Thêm vào đó, Chương tình này quy định các chủ trang trại phải đưa ra thời gian bắt buộc về ngày đến và ngày rời đi của dạng lao động này mà không tính đến những yêu tố thất thường của mùa dưa và xoài trong đó. 

Theo ông Cormac, nếu Chính phủ Australia chấp thuận cấp loại visa nông nghiệp ngắn hạn thì mới có thể khắc phục được vấn đề về thiếu hụt nhân công như hiện nay. 

Bên cạnh việc thiếu hụt lao động phổ thông, các nông dân ở Bắc Australia cũng đang rất khó khan trong việc tìm lao động kỹ thuật có kinh nghiệm để xử lý hệ thống tưới tiêu, trừ sâu và phân bón./.

>>>Công dân Việt Nam có thể xin thị thực lao động kết hợp kỳ nghỉ vào Australia

>>>Du học sinh nước ngoài mang lại 21 tỷ AUD cho Australia trong năm 2016

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục