Australia thúc đẩy Hiệp định thương mại tự do với EU

13:06' - 23/04/2018
BNEWS Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull dự kiến sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Berlin ngày 23/4 (giờ địa phương).

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull dự kiến sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Berlin ngày 23/4 (giờ địa phương), sau khi tham dự Hội nghị Liên minh các quốc gia thuộc Khối Thịnh vương chung vừa diễn ra tại London (Anh).

Hai nhà lãnh đạo cấp cao sẽ cùng thảo luận về Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Australia và Liên minh châu Âu (EU). Phát biểu với báo giới trước khi bắt đầu chuyến thăm, ông Turnbull khẳng định Đức (cùng với Pháp) là quốc gia dẫn đầu EU, có tiếng nói quan trọng trong Liên minh và luôn ủng hộ quá trình toàn cầu hóa.

Ông Turnbull hy vọng bà Merkel sẽ sử dụng ảnh hưởng đáng kể của mình để giúp EU nhanh chóng thông qua các quy trình phức tạp, kéo dài và mang nhiều yếu tố chính trị của việc đàm phán FTA.

Thủ tướng Turnbull cho biết sẽ thông qua bài phát biểu chính ở Đức vào tối nay để nói rõ FTA Australia - EU không chỉ là một thỏa thuận kinh tế thuần túy giữa hai bên, trong bối cảnh những lo ngại về chủ trương bảo hộ tại Mỹ dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump và chủ nghĩa dân túy ở châu Âu đang trỗi dậy.

Thế giới đang đối đầu với những thách thức lớn về an ninh bởi vậy, theo ông Turnbull, FTA Australia - EU sẽ là “cơ hội đặc biệt” để Australia chuyển thông điệp ra thế giới, giúp hai bên cùng khẳng định quan điểm ủng hộ hay phản đối của mình.

Sau chuyến thăm Đức, Thủ tướng Australia dự kiến sẽ đến thăm Brussels để thúc đẩy Hiệp định Thương mại tự do với EU, trước khi lên đường đến Pháp để kỷ niệm Ngày Anzac (ngày kỷ niệm chiến dịch quân sự có tổn thất lớn nhất của liên minh quân đội Australia - New Zealand trong Thế chiến I) vào ngày 25/4.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục