Australia xem xét kéo dài cuộc tìm kiếm máy bay mất tích MH370

09:12' - 02/11/2016
BNEWS Dự kiến chiến dịch tìm kiếm hiện nay sẽ kết thúc vào đầu năm tới. Tuy nhiên, Australia đang lên kế hoạch mở rộng chiến dịch tìm kiếm chếch sang phía Bắc của khu vực đã tìm kiếm.
Australia xem xét kéo dài cuộc tìm kiếm máy bay mất tích MH370. Ảnh minh họa: Reuters

Từ ngày 2-4/11, tại thủ đô Canberra của Australia diễn ra cuộc họp quy tụ các chuyên gia tìm kiếm hàng không hàng đầu thế giới nhằm thảo luận việc đề xuất tiếp tục tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370 của hãng Hàng không Malaysia (MAS) ở một khu vực mới.

Suốt hơn 2 năm qua, Australia đã điều phối một chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn và tốn kém nhất trong lịch sử ngành hàng không tại vùng biển rộng khoảng 120.000 km2 ở phía Nam Ấn Độ Dương, được cho là nơi máy bay rơi, song đến nay vẫn chưa chính thức tìm thấy mảnh vỡ, trục vớt được hộp đen hay xác định vị trí cuối cùng của chiếc máy bay xấu số này.

Dự kiến chiến dịch tìm kiếm hiện nay sẽ kết thúc vào đầu năm tới. Tuy nhiên, Australia đang lên kế hoạch mở rộng chiến dịch tìm kiếm chếch sang phía Bắc của khu vực đã tìm kiếm.

Với việc tổ chức cuộc họp nói trên, Australia hy vọng có thể tập hợp được những sáng kiến khoa học tốt nhất cùng với một kế hoạch hành động hợp lý để có thể thuyết phục được Malaysia và Trung Quốc không bỏ cuộc trong nỗ lực tìm kiếm này.

Tham gia cuộc họp còn có nhiều chuyên gia và quan chức từng tham gia hướng dẫn cuộc tìm kiếm từ trước tới nay và cơ sở để hoạch định kế hoạch chi tiết dựa trên nhiều yếu tố, trong đó có cả mảnh vỡ nổi lên ở châu Phi.

Cơ quan an toàn vận tải Australia cho rằng để kéo dài chiến dịch tìm kiếm phải cần thêm 30 triệu AUD. Sau cuộc họp này, giới chuyên gia sẽ đưa ra một đề xuất để Bộ trưởng Vận tải Australia Darren Chesterchuyển cho người đồng cấp Malaysia và Trung Quốc thông qua.

Chuyến bay mang số hiệu MH370 trên hành trình từ Kuala Lumpur (Malaysia) tới Bắc Kinh (Trung Quốc) với 239 người trên máy bay đã mất tích ngày 8/3/2014. Theo giả thiết, máy bay đã đổi hướng và kết thúc hành trình tại vùng biển phía Nam Ấn Độ Dương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục