Bà H.Clinton và ông D.Trump nhận định về kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ

11:45' - 13/11/2016
BNEWS Bà Hillary Clinton ngày 12/11 cho rằng việc bà thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua là do sự can thiệp từ Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey.
 Bà Hillary Clinton (giữa) phát biểu tại New York ngày 9/11. Ảnh: AP/TTXVN

Truyền thông Mỹ đưa tin trong bài phát biểu trước các nhà tài trợ cho chiến dịch tranh cử của mình, cựu Ngoại trưởng Mỹ nhận định có nhiều lý do dẫn tới sự thất bại của chiến dịch.

Tuy nhiên, theo phân tích của đội ngũ vận động tranh cử, 1 nhân tố chính là việc ông Comey đột ngột thông báo mở lại cuộc điều tra việc bà Clinton xử lý thư điện tử (email) trong thời gian bà giữ chức ngoại trưởng chỉ vài ngày trước thời điểm bỏ phiếu.

Hành động này đã "gây nghi ngờ vô lý, vô căn cứ" và chặn bước tiến của chiến dịch tranh cử. 

Theo phân tích của đội ngũ của bà Clinton, sau cuộc tranh luận thứ 3, ứng cử viên của đảng Dân chủ dẫn trước tại hầu hết các bang trung dung, ngoại trừ 1 bang "ngang ngửa" và 1 bang tụt hậu. Việc ông Comey sau đó kết luận bà không phải đối mặt cáo buộc hình sự đã củng cố quyết tâm của những người ủng hộ của ông Trump.

Hôm 27/10, FBI tuyên bố mở lại cuộc điều tra nhằm vào bà Clinton khi chỉ còn hơn 1 tuần là tới ngày tổng tuyển cử. Sau đó, ngày 7/11, Giám đốc James Comey thông báo cơ quan này vẫn bảo lưu kết luận hồi tháng 7, rằng bà Hillary Clinton sẽ không phải đối mặt với các cáo buộc hình sự liên quan tới vụ bê bối thư điện tử.

Ông Donald Trump phát biểu tại Grand Rapids ngày 8/11. Ảnh: AP/TTXVN

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn trong chương trình "60 Minutes" (60 Phút) của kênh truyền hình Mỹ CBS, Tổng thống đắc cử Donald Trump cho rằng hoạt động tích cực trên các mạng xã hội là 1 nhân tố chính dẫn đến chiến thắng của ông.

Theo ông Trump, các mạng xã hội như Facebook hay Twitter cung cấp 1 "hình thức liên lạc tuyệt vời", nhờ đó mà ông có thể phản bác khi giới truyền thông đưa ra các thông tin sai lệch về ông. Về việc tiếp tục sử dụng mạng xã hội sau khi nhậm chức, tỷ phú bất động sản cho biết ông không loại trừ khả năng này song sẽ cư xử ôn hòa hơn nếu có sử dụng.

Trong một diễn biến khác, làn sóng biểu tình tại Mỹ phản đối Tổng thống đắc cử Donald Trump vẫn chưa chấm dứt và tiếp tục bước sang ngày thứ tư liên tiếp kể từ đêm 8/11 sau khi kết quả bầu cử tổng thống được công bố.

Ngày 12/11, hơn 5.000 người đã diễu hành tới Tòa tháp Trump tại khu Mahattan của thành phố New York, hô khẩu hiệu "Ông Trump không phải Tổng thống của chúng tôi".

Tại Los Angeles, khoảng 10.000 người đã tham gia diễu hành tại khu trung tâm thành phố trong khi hàng nghìn người khác biểu tình hòa bình tại Chicago./. 

>>> Vì sao bà Hillary Clinton lại để thua ở những bang "sân nhà"?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục