Ba Lan số hóa các tác phẩm của nhà soạn nhạc Chopin

18:52' - 17/02/2018
BNEWS Viện Fryderyk Chopin (NIFC) của Ba Lan thông báo tổ chức này sẽ số hóa và đưa lên mạng trực tuyến toàn bộ các tác phẩm của nhà soạn nhạc thế kỷ 19 Chopin...
Ba Lan số hóa các tác phẩm của nhà soạn nhạc Chopin. Ảnh: EPA

Viện Fryderyk Chopin (NIFC) của Ba Lan thông báo tổ chức này sẽ số hóa và đưa lên mạng trực tuyến toàn bộ các tác phẩm của nhà soạn nhạc thế kỷ 19 Chopin, theo đó công chúng có thể thưởng thức các tác phẩm này miễn phí vào năm 2020.

Ban lãnh đạo viện Fryderyk Chopin khẳng định "Chopin sẽ là nhà soạn nhạc vĩ đại đầu tiên có toàn bộ các nhạc phẩm được số hóa và công chúng có thể truy cập miễn phí".

Theo dự án trên, gần 40.000 kỷ vật của Chopin, nằm trong bộ sưu tập Di sản thế giới của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO), trong đó có nhiều bức ảnh và tranh vẽ của nhà soạn nhạc lãng mạn này cùng nhiều bài viết có tính chuyên sâu và bản thảo sẽ được đưa lên mạng trực tuyến.

Sau khi dự án hoàn tất, người truy cập có thể tìm kiếm và tải các bản nhạc hoặc trích đoạn mà mình yêu thích, đồng thời có thể đọc thêm các tài liệu phân tích liên quan để hiểu sâu thêm về nhịp điệu, hòa âm, giai điệu và nhiều khía cạnh khác của âm nhạc.

Nhà soạn nhạc Chopin sinh năm 1810 ở Zelazowa Wola, gần thủ đô Vácsava, trong một gia đình có cha là người Pháp và mẹ là người Ba Lan. Ông từng sống ở Vienna (Áo) và sau đó là ở Paris (Pháp).

Chopin trút hơi thở cuối cùng ở Paris sau nhiều năm sức khỏe yếu kém.

Thi hài Chopin được chôn cất ở Paris, nhưng trái tim ông đã được người nhà lấy ra và chôn tại Nhà thờ Holy Cross ở Warsaw./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục