Ba Lan "thờ ơ" với đồng tiền chung châu Âu

16:28' - 22/03/2017
BNEWS Tại thủ đô Warsaw, Thủ tướng Ba Lan Beata Szydło ngày 21/3 đã tuyên bố rằng chính phủ nước này hiện chưa thảo luận về tiến trình chuyển sang đồng tiền chung châu Âu.

Đây là câu trả lời cho yêu sách gia nhập khu vực đồng tiên chung châu Âu từ phía thủ lĩnh các đảng đối lập tại Ba Lan. Bà Szydło khẳng định, trong bối cảnh hiện nay, hành động này không đem lại lợi ích cho đất nước.

Trước đó, đài phát thanh Ba Lan Radio Poland cho biết, ông Jarosław Kaczyński, lãnh đạo đảng cầm quyền Luật pháp và Công lý (PiS), nêu rõ rằng trong vòng 10 – 20 năm tới Ba Lan vẫn chưa sử dụng đồng euro, vì việc gia nhập Khu vực sử dụng đồng tiền chung này (Eurozone) sẽ tước bỏ chính sách độc lập của Ba Lan và biến nước này thành một "quốc gia ven lề" vĩnh viễn.

Theo kết quả thăm dò dư luận do Viện Kantar Public tiến hành hồi tháng 1/2017, có tới 64% số người Ba Lan cho rằng việc gia nhập Eurozone sẽ tác động tiêu cực đến tình trạng tài chính của họ. Thậm chí có 4% số người được hỏi cho rằng Ba Lan không bao giờ cần tới đồng euro.

Trong khi đó, 11% số người tham gia thăm dò khẳng định, việc Ba Lan sử dụng đồng tiền chung châu Âu là một sự kiện tốt lành và 20% số người được hỏi tin rằng việc chuyển sang dùng euro không ảnh hưởng gì tới đời sống vật chất của họ.

Cùng ngày, Chính phủ Ba Lan đã hủy bỏ văn kiện có tên "Chính sách nhập cư của Ba Lan" vì không đáp ứng được những thách thức về tình trạng di dân hiện nay. Bộ trưởng Nội vụ Mariusz Blaschak cho rằng văn kiện nói trên không thích ứng với các vấn đề đặt ra cho đất nước, cũng như không tính đến cuộc khủng hoảng di dân mà châu Âu đang phải đối mặt hiện nay.

Trong khi đó, Thứ trưởng Nội vụ Jakub Skiba tuyên bố rằng văn kiện về chính sách nhập cư năm 2012 không tạo điều kiện để Ba Lan phản ứng thích hợp với cuộc khủng hoảng di dân và tình trạng nhập cư kinh tế vào nước này từ phía Ukraine.

Theo ông, Ba Lan cần khởi đầu việc tách bạch người tị nạn với người nhập cư vì mục đích kinh tế, cũng như soạn thảo chiến lược thống nhất về chính sách nhập cư của đất nước để đáp ứng được các thách thức mới.

Trong một thông tin có liên quan, người phát ngôn của Chính phủ Ba Lan Rafał Bochenek ngày 21/3 cho biết, chính phủ nước này ủng hộ ý tưởng cấm kinh doanh vào các ngày Chủ nhật, và sẽ tiếp tục hoàn thiện dự luật về điều này. Bộ Tài chính và Phát triển Ba Lan ủng hộ dự luật nhưng đề xuất loại khỏi danh sách cấm hoạt động vào Chủ nhật đối với việc bán hàng online và các cửa hàng tại sân bay, nhà ga.

Theo người đại diện của Bộ này thì dự luật cấm kinh doanh vào các ngày Chủ nhật đưa Ba Lan xích lại gần với nhiều nước có kinh tế phát triển như Đức, Italy, Pháp, Thụy Sỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục