Bà Rịa-Vũng Tàu phát triển nông nghiệp công nghệ cao

17:00' - 18/08/2015
BNEWS Bà Rịa-Vũng Tàu là địa phương có điều kiện thuận lợi để phát triển mạnh một số loại nông sản nổi tiếng như hồ tiêu, nhãn xuồng, mãng cầu ta...

Ngày 18/8, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức hội thảo "Giải pháp phát triển Nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu" với sự tham dự của Cục Trồng trọt, Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Miền Nam, các Ban quản lý Khu Nông nghiệp Công nghệ cao Tp. Hồ Chí Minh…

Theo ông Lê Tuấn Quốc, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, hiện nay diện tích đất nông nghiệp của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chiếm trên 53% diện tích đất tự nhiên. Những năm gần đây, ngành nông nghiệp của địa phương này đã và đang triển khai các ứng dụng khoa học công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp, tạo ra bước phát triển về năng suất, chất lượng và hiệu quả trong nông nghiệp.

Chăm sóc cây hồ tiêu. Ảnh minh họa. (Nguồn: Thế Lập/TTXVN)

Việc đầu tư phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để tăng năng suất, chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao sức cạnh tranh của nông sản hàng hóa và sử dụng có hiệu quả trên diện tích đất nông nghiệp là bước phát triển tất yếu của ngành nông nghiệp tỉnh.

Thạc sĩ Mai Văn Trị, Trung tâm Nghiên cứu cây ăn quả miền Đông Nam Bộ cho biết, Bà Rịa-Vũng Tàu là địa phương có điều kiện thuận lợi để phát triển mạnh một số loại nông sản nổi tiếng như hồ tiêu, nhãn xuồng, mãng cầu ta... Chính vì vậy khi kinh tế phát triển, nhu cầu tiêu dùng tăng và thay đổi theo hướng yêu cầu chất lượng sản phẩm rau quả ngày càng cao hơn.

Để đáp ứng yêu cầu trên, việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất rau quả là tất yếu. Các cơ quan chức năng cần phải tuyên truyền cho nông dân, người tiêu dùng thấy chất lượng của sản phẩm sạch, an toàn như VietGAP hay GlobaGap và phải tạo thị trường công bằng cho các đối tác sản xuất.

Không dừng lại ở việc lấy ý kiến, kinh nghiệm từ các tỉnh thành mà hội thảo còn tập trung chú trọng các kế hoạch, giải pháp xây dựng và phát triển vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại một số địa phương như Tân Thành, Xuyên Mộc và Đất Đỏ. Bên cạnh đó, nhiều vấn đề khác cũng được đưa ra bàn bạc, lấy ý kiến góp phần giúp cho ngành nông nghiệp tỉnh nghiên cứu, xây dựng những định hướng, giải pháp phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 và những năm tiếp theo./.

Hoàng Nhị

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục