Bà Rịa-Vũng Tàu sớm lắp đặt giám sát hành trình tàu cá

18:41' - 18/04/2019
BNEWS Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sớm xây dựng kế hoạch lộ trình lắp giám sát hành trình của tàu đánh bắt trên địa bàn tỉnh.
Việc truy suất nguồn gốc thủy sản hiện còn gặp nhiều khó khăn. Ảnh minh họa: Lê Huy Hải - TTXVN

Ngày 18/4, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do ông Nguyễn Quang Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và các sở, ngành về tình hình sản xuất, quản lý hoạt động thủy sản và việc triển khai chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Quang Hùng chỉ ra, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và ngành nông nghiệp tỉnh đã triển khai 19 văn bản liên quan đến chống khai thác IUU. Tuy nhiên, thực tế triển khai rất hạn chế, việc kiểm tra, giám sát tàu cá của cơ quan chức năng ở tỉnh còn thiếu, chưa kiểm soát được tàu xuất, cập bến; chưa kiểm soát được sản lượng hải sản lên bến, chưa đáp ứng được truy xuất nguồn gốc. Đây là những tồn tại của tỉnh.

Ông Hùng đề nghị, tỉnh sớm thành lập tổ công tác triển khai Luật Thủy sản; đồng thời, rà soát, tham mưu đánh giá kế hoạch hành động cụ thể việc triển khai chống đánh bắt IUU. Tỉnh chỉ đạo lực lượng biên phòng và công an sớm vào cuộc xử lý; đồng thời, các ngành chức năng cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền tới chủ tàu, thuyền trưởng nhằm chấm dứt tình trạng đánh bắt vùng biển nước ngoài. Cùng với đó, đề nghị sớm xây dựng kế hoạch lộ trình lắp giám sát hành trình của tàu đánh bắt trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 5.870 tàu cá có công suất 1 triệu 430 nghìn CV. Tàu có chiều dài 15m trở lên hiện có 2.809 chiếc tập trung vào các ngành nghề lưới vây, lưới rê, cầu khơi, lưới kéo...

Tỉnh cũng hiện có 170 doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh chế biến thủy sản, với tổng công suất 250.000 tấn thành phẩm/năm; trong đó, có 33 cơ sở đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện xuất khẩu vào thị trường châu Âu và các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Nga…

Đối với công tác triển khai chống khai thác IUU, ngành nông nghiệp tỉnh đã thực hiện nhiều lớp tập huấn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến chống khai thác IUU. Hiện, tỉnh đã thành lập 6 văn phòng đại diện kiểm tra, kiểm soát nghề cá đặt tại các cảng cá trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, xây dựng quy chế hoạt động, quy chế phối hợp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện.

Với sự tham gia của Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ban quản lý cảng cá, Thanh tra Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thủy sản, Văn phòng Đại diện kiểm soát nghề cá tại các cảng, với các nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát tàu xuất cảng, nhập cảng, lên cá, thu sổ nhập ký khai thác, báo cáo khai thác từ chủ tàu, thuyền trưởng hoặc chủ các cơ sở thu mua; thực hiện thống kê báo cáo sản lượng thủy sản lên cảng…. Việc ghi sổ nhật ký, cấp giấy xác nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản khai thác, triển khai lắp thiết bị giám sát hành trình tàu cá cũng đã được tỉnh triển khai ráo riết từ năm 2018 đến nay.

Hiện nay Bà Rịa-Vũng Tàu cũng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai chống khai thác IUU như: việc phân cấp quản lý cảng cá, bến cá chưa có sự thống nhất, dẫn đến những khó khăn trong điều hành và việc thiết lập mối quan hệ giữa các cảng cá để trao đổi thông tin, điều phối hoạt động của các tàu cá ra, vào cảng.

Ngoài ra, khó khăn trong việc tổng hợp số liệu định kỳ về sản lượng khai thác cập cảng; các ban quản lý cảng cá còn thiếu nhân lực có chuyên môn, cơ sở vật chất, thiết bị để phục vụ cho việc kiểm tra xác nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản khai thác.

Bên cạnh đó, hiện cũng chưa có quy định, văn bản hướng dẫn cụ thể về điều kiện, tiêu chuẩn, chứng nhận hợp quy, chủng loại, xuất xứ đối với thiết bị giám sát hành trình đáp ứng yêu cầu giám sát hoạt động tàu cá được phép lắp đặt trên tàu cá để địa phương triển khai hướng dẫn cho ngư dân lắp đặt.

Xem thêm:

>>Khắc phục "thẻ vàng" IUU: Khó truy suất nguồn gốc thủy sản

>>Khắc phục các bất cập trong gỡ "thẻ vàng" IUU

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục