Bà Theresa May sẽ trở thành Thủ tướng Anh

08:30' - 12/07/2016
BNEWS Ngày 11/7, đảng Bảo thủ cầm quyền Anh xác nhận Bộ trưởng Nội vụ Theresa May đã chính thức được bầu chọn làm người đứng đầu đảng này và sẽ sớm nhậm chức Thủ tướng Anh.
Bà Theresa May sẽ trở thành Thủ tướng Anh. Ảnh: telegraph.co.uk

Hãng tin Reuters dẫn phát biểu của nghị sĩ đảng Bảo thủ Graham Brady cho biết bà May đã giành chiến thắng trong cuộc đua trở thành thủ lĩnh đảng này. Kết quả có hiệu lực ngay lập tức và bà May sẽ sớm nhậm chức Thủ tướng Anh sau buổi chất vấn đối với Thủ tướng David Cameron tại Hạ viện trong ngày 13/7.

Cùng ngày, Thủ tướng Cameron cũng thông báo bà May có thể sẽ thay ông đảm nhiệm cương vị người đứng đầu Chính phủ Anh vào ngày 13/7 sau khi ông chính thức đệ đơn từ chức lên Nữ hoàng Elizabeth II.

Phát biểu tại Số 10 phố Downing, ông Cameron nói: “Ngày thứ Tư tới, tôi sẽ tham dự phiên chất vấn Thủ tướng tại Hạ viện và sau đó sẽ tới Cung điện đệ đơn từ chức. Chúng ta sẽ có Thủ tướng mới thay thế tôi trước tối ngày thứ Tư”. Thủ tướng Cameron cũng thông báo ông sẽ chủ trì cuộc họp nội các cuối cùng trong sự nghiệp của mình vào ngày 12/7.

Bà May đã trở thành ứng viên duy nhất kế nhiệm Thủ tướng Cameron sau khi đối thủ của bà là Thứ trưởng Năng lượng và Biến đổi Khí hậu Andrea Leadsom tuyên bố rút khỏi cuộc đua trở thành người đứng đầu đảng Bảo thủ và ứng viên Thủ tướng. Bà May cam kết sẽ lãnh đạo nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) thành công nếu trở thành Thủ tướng.

Bà cũng tuyên bố nước Anh sẽ không thực hiện bất kỳ nỗ lực nào để ở lại "mái nhà chung châu Âu" và càng không nỗ lực để tái gia nhập liên minh này một lần nào nữa. Đương kim Bộ trưởng Nội vụ Anh cũng khẳng định sẽ đàm phán với EU để có được một thỏa thuận tốt nhất về thương mại, hàng hóa và dịch vụ cho nước Anh.

Ông Cameron trở thành Thủ tướng Anh tháng 5/2010 và tái đắc cử sau chiến thắng của đảng Bảo thủ trong cuộc tổng tuyển cử tháng 5/2015. Ông quyết định từ chức sau khi không thành công trong việc thuyết phục cử tri Anh bỏ phiếu ở lại EU trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 23/6 vừa qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục