Ba thương vụ sáp nhập lớn trong ngành hóa nông thế giới

06:14' - 22/06/2016
BNEWS Ba thương vụ sáp nhập lớn trong ngành hóa nông thế giới, đã làm dấy lên những lo ngại của nông dân về tình trạng giá cả tăng cao và nhu cầu tiêu thụ thực phẩm biến đổi gen gia tăng.
Quan ngại về các thương vụ sáp nhập lớn trong ngành hóa nông thế giới. Ảnh: TTXVN
Ba thương vụ sáp nhập lớn trong ngành hóa nông thế giới, trong đó có thương vụ giữa Bayer (Đức) và Monsanto (Mỹ), đã làm dấy lên những lo ngại của nông dân về tình trạng giá cả tăng cao và nhu cầu tiêu thụ thực phẩm biến đổi gen gia tăng.
Thậm chí trước khi doanh nghiệp Bayer tiến hành thương vụ sáp nhập với Monsanto, biểu tình đã diễn ra tại Đức để phản đối việc Bayer sáp nhập với Monsanto, nhà sản xuất hạt giống lương thực biến đổi gen và Roundup, chất diệt cỏ thông dụng hàng đầu thế giới, song cũng bị nghi là “sát thủ” đối với sức khỏe con người khi tạo ra chất gây ung thư.
Trong khi đó, ChemChina tiến hành thương vụ sáp nhập với Syngenta, có trụ sở tại Thụy Sỹ, và hai doanh nghiệp Mỹ là Dow và DuPont cũng hoàn tất vụ sáp nhập. Ba doanh nghiệp lớn “ra đời” từ các vụ sáp nhập trên sẽ kiểm soát 2/3 thị trường hạt giống và thuốc trừ sâu, hai sản phẩm thiết yếu đối với ngành nông nghiệp.
Trong bối cảnh các cơ quan cạnh tranh ở châu Âu và Mỹ xem xét các thương vụ sáp nhập nói trên, các tổ chức phi chính phủ và tư vấn cho các nông dân canh tác quy mô nhỏ đã lên tiếng tỏ ý lo ngại về vấn đề này.
Theo chuyên gia Renee Vellvee của tổ chức phi chính phủ Grain, những vụ sáp nhập trên sẽ mang lại quyền lực quá lớn cho một số doanh nghệp. Tại Đức, chuyên gia Annemarie Volling từ Liên minh nông dân sản xuất quy mô vừa và nhỏ AbL cũng các thương vụ khổng lồ nêu trên sẽ dẫn tới hệ quả là các công ty lớn sẽ là người quyết định loại hạt giống nào được đưa ra tiêu thụ trên thị trường.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục