Ba tuần trước cuộc họp của Fed, kinh tế Mỹ vững vàng

18:35' - 26/11/2015
BNEWS Lương tăng, ít người cần đến trợ cấp thất nghiệp hơn, có thêm những người mua nhà mới và đầu tư của doanh nghiệp hồi phục.

Đó là những gì có thể thấy sau loạt số liệu được công bố vào ngày 25/11, thể hiện nền tảng của kinh tế Mỹ vẫn vững ba tuần trước khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) họp và được cho là sẽ quyết định nâng lãi suất.

Người tiêu dùng Mỹ dường như đã tương đối tin tưởng vào nền kinh tế và có thể sẵn sàng chi một phần lớn thu nhập của họ trong mùa mua sắm cuối năm. Ảnh: TTXVN

Thêm vào đó, các doanh nghiệp cũng đang tăng đầu tư cho máy móc và thiết bị, loại bỏ được một trở ngại lâu nay đối với nền kinh tế.

Nhu cầu của người tiêu dùng và doanh nghiệp đang đưa kinh tế Mỹ thoát khỏi những sức ép đến từ bên ngoài, vốn đã gây ra những biến động trên các thị trường tài chính hồi tháng Tám và tháng Chín và gây hoài nghi về tăng trưởng của toàn cầu.

Với thị trường việc làm phục hồi vững và lương bắt đầu tăng lên, Fed - Ngân hàng trung ương Mỹ - có thể sẽ quyết định nâng lãi suất tại cuộc họp vào giữa tháng tới.

Theo Bộ Thương mại Mỹ, tiền lương theo giờ và tiền lương cố định của người lao động tăng 0,6% trong tháng Mười, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng Năm và số liệu của mùa Xuân và mùa Hè cũng được điều chỉnh tăng.

Bộ này cũng cho biết thu nhập cá nhân trong tháng Mười tăng 0,4% sau khi tăng 0,2% trong tháng Chín.

Số tiền được dành cho tiết kiệm tăng lên 761,9 tỷ USD, mức cao nhất kể từ tháng 12/2012, so với 722,9 tỷ USD trong tháng Chín.

Tiết kiệm tăng sẽ thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng theo thời gian. Theo Viện Gallup, người Mỹ có thể chi 830 tỷ USD trong mùa mua sắm cuối năm, mức cao nhất kể từ năm 2007.

Báo cáo của Bộ Lao động Mỹ cho biết, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần kết thúc ngày 21/11 giảm 12.000, xuống mức đã được điều chỉnh theo mùa là 260.000, gần sát mức thấp trong 40 năm.

Con số này được duy trì ở mức dưới 300.000 tuần thứ 38 liên tiếp, giai đoạn dài nhất trong nhiều năm. Chính các điều kiện việc làm được cải thiện đã từng bước nâng cao thu nhập, khuyến khích người tiêu dùng chi tiêu.

Trong khi đó, người Mỹ bắt đầu mở hầu bao chi cho những khoản mua sắm lớn như nhà ở và xe ô tô.

Theo báo cáo của Bộ Thương mại, doanh số bán nhà mới trong tháng trước tăng 10,7% và trong các tháng 1-10/2015 tăng 15,7%, nhờ việc làm được đảm bảo hơn và lãi suất thế chấp thấp.

Những con số này có thể sẽ làm giảm lo ngại về tình trạng đình trệ của thị trường nhà ở.

Báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ cũng cho biết, đơn đặt hàng máy móc và thiết bị phi quốc phòng, trừ máy bay - một số liệu cho thấy kế hoạch đầu tư của doanh nghiệp - tăng 1,3% trong tháng Mười, sau khi tăng 0,4% trong tháng Chín.

Báo cáo này, được công bố sau khi số liệu khác chỉ ra rằng sản lượng chế tạo tăng mạnh trong tháng Mười, cho thấy những tác động xấu nhất của việc đồng USD mạnh và sự giảm sút đầu tư trong lĩnh vực năng lượng có thể đã ở phía sau.

Việc chi tiêu tiêu dùng tại Mỹ chỉ tăng 0,1% trong tháng 10, bằng với mức tăng trong tháng Chín, một phần do mức chi thấp hơn cho việc sưởi ấm, mức tăng trưởng kinh tế trong quý IV dự báo sẽ khiêm tốn.

Tuy nhiên, nếu tăng trưởng quý cuối năm vẫn đạt mức ước tính gần 2% thì điều này vẫn là đủ để Fed nâng lãi suất trong tháng tới nếu báo cáo việc làm sắp được công bố không quá tồi tệ.

Lê Minh (Tổng hợp)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục