Bắc Giang thành lập tổ xúc tiến và hỗ trợ đầu tư Nhật Bản

14:28' - 10/09/2015
BNEWS Tỉnh Bắc Giang định hướng thu hút các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp, thương mại - dịch vụ và du lịch; đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp.

Tại hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp Nhật Bản nhằm xúc tiến, thu hút đầu tư vào địa phương vào ngày 9/9, UBND tỉnh Bắc Giang đã công bố quyết định thành lập "Tổ xúc tiến và hỗ trợ đầu tư từ Nhật Bản" (Japan Desk Bac Giang).

Ông Đặng Xuân Quang, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đánh giá Nhật Bản là một trong những nhà đầu tư rất lớn vào Việt Nam, đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, trong đó có tỉnh Bắc Giang trong thời gian qua.

Cộng đồng các doanh nghiệp Nhật Bản đã chấp hành tốt pháp luật Việt Nam, đầu tư của Nhật Bản phù hợp với chủ trương, chính sách thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam.

Doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động sản xuất tại Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Thời gian tới, tỉnh Bắc Giang định hướng thu hút đầu tư, trong đó khuyến khích và kêu gọi các nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp, thương mại - dịch vụ và du lịch; đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp.

Tỉnh ưu tiên thu hút các dự án chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hình thức công nghiệp áp dụng công nghệ tiên tiến; chế biến thịt gia súc, gia cầm kết hợp trang trại chăn nuôi; đầu tư xây dựng nhà máy chế biến đồ uống từ sản phẩm nông nghiệp; trồng và chế biến rau an toàn, trồng nấm, trồng và chế biến dược liệu...

Theo ông Quang, cuộc gặp gỡ này là động thái tích cực của tỉnh Bắc Giang nhằm tăng cường tìm hiểu, trao đổi, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các nhà đầu tư, qua đó sẽ giúp cải thiện tốt hơn môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh thu hút đầu tư từ Nhật Bản vào tỉnh trong thời gian tới...

Bí thư thứ hai Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam - ông Toma Masaaki, cho rằng các cơ quan, đơn vị ở tỉnh Bắc Giang cần tạo điều kiện giải quyết tốt nhất các vấn đề liên quan đến cấp điện, nước sạch, xây dựng hạ tầng giao thông cho các dự án đang triển khai của các nhà đầu tư Nhật Bản trên địa bàn; khắc phục tình trạng rườm rà, cải cách thủ tục hành chính... nhờ đó sẽ giúp tỉnh Bắc Giang cải thiện môi trường đầu tư và thu hút các nhà đầu tư mới.

Ông Yashiro, Cố vấn cao cấp về xúc tiến đầu tư, Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mong muốn các nhà lãnh đạo, đại diện các sở, ban ngành tỉnh Bắc Giang lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các nhà đầu tư Nhật Bản, từ đó tạo điều kiện giúp đỡ các nhà đầu tư Nhật Bản giải quyết nhanh chóng các khó khăn, vướng mắc.

Ông Ando, Tổng thư ký Hiệp hội các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam cũng bày tỏ mong muốn tỉnh Bắc Giang tiếp tục giúp đỡ, hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam trong thời gian tới.

Tính đến hết tháng 8/2015 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có 199 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài đang hoạt động với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 2.396,2 triệu USD. Trong đó, Nhật Bản có 20 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký 150,7 triệu USD, đứng 3 về số dự án đang hoạt động tại tỉnh trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Bắc Giang.

Các dự án đầu tư của Nhật Bản tại Bắc Giang chủ yếu tập trung vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ và thương mại. Đáng chú ý là tiến độ giải ngân và hiệu quả sử dụng vốn của các nhà đầu tư Nhật Bản tại các dự án đầu tư ở tỉnh Bắc Giang là khá cao. Trong 20 dự án, đã có 18 dự án đi vào hoạt động, 2 dự án đang trong quá trình xây dựng nhà xưởng./.

Việt Hùng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục