Bắc Kạn: Bệnh viện hiện đại xây xong...đắp chiếu

10:39' - 31/07/2016
BNEWS Bệnh viện Bản Thi được xây dựng xong từ năm 2008 và cho đến nay vẫn chưa đi vào hoạt động.

Bệnh viện Bản Thi, xã Bản Thi, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn được xây dựng với tổng kinh phí hơn 30 tỷ đồng, quy mô 50 giường bệnh và nhiều trang thiết bị y tế hiện đại. Tuy nhiên, từ khi hoàn thành năm 2008 đến nay bệnh viện chưa hoạt động ngày nào, gây lãng phí rất lớn.

Năm 2006, Tổng Công ty Kim loại màu Thái Nguyên phối hợp với tỉnh Bắc Kạn khởi công xây dựng Bệnh viện Bản Thi trên diện tích đất 12.850m2. Dự án xây dựng bệnh viện được UBND tỉnh Bắc Kạn cấp phép theo Quyết định số 1762/QĐUB ngày 4/8/2005.

Theo Quyết định, bệnh viện được xây dựng nhằm phục vụ khám chữa bệnh cho công nhân viên của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên kim loại màu Bắc Kạn và người dân trong khu vực. Khi xây dựng bệnh viện này, Tổng Công ty Kim loại màu Thái Nguyên dự kiến sẽ đưa toàn bộ đội ngũ y, bác sỹ từ công ty thành viên là Công ty khai khoáng Tuyên Quang về làm nòng cốt.

Tuy nhiên khi xây dựng xong, Công ty khai khoáng Tuyên Quang đã giải tán, đội ngũ những người làm y tế ở đây cũng phân tán nên không có người tiếp quản bệnh viện.

Cùng với đó việc khai thác, kinh doanh của Tổng Công ty Kim loại màu Thái Nguyên và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên kim loại màu Bắc Kạn đều gặp khó khăn nên không đủ điều kiện để "nuôi" đội ngũ y, bác sỹ khoảng 50 người của bệnh viện.

Vì thế hơn 8 năm nay, Bệnh viện Bản Thi đã bị “bỏ rơi”. Ông Ma Chí Hiếu, Chủ tịch UBND xã Bản Thi cho biết: Khi khởi công bà con trong xã rất phấn khởi vì có nơi khám chữa bệnh gần nhà, không phải ra huyện hơn 40 km. Người dân đã có ý kiến về việc bệnh viện bỏ hoang hơn 8 năm nay nhưng chưa thể giải quyết được.

Theo quan sát của phóng viên, Bệnh viện Bản Thi được xây dựng trên khuôn viên rộng, cao 2 tầng, đầy đủ các phòng chức năng, nằm ngay sát trục đường chính của xã. Tuy nhiên do không sử dụng lâu ngày, không ai quản lý, sử dụng nên bệnh viện như nhà hoang.

Ngay từ cổng chính cỏ dại đã mọc um tùm chùm ra cả lối đi. Còn bên trong bệnh viện thì những vị trí đáng ra phải là khuôn viên cây cảnh đã bị cỏ dại mọc um tùm, một số thì được người dân trong vùng tận dụng trồng hoa màu.

Còn trong những nhà chức năng giờ trở thành nơi chứa nông cụ và nông sản của bà con. Nhiều phòng đã xuống cấp, cửa kính đã vỡ, trang thiết bị y tế lâu ngày không sử dụng cũng đã hỏng hóc. Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Sở Y tế Bắc Kạn cho rằng để đưa bệnh viện 50 giường vào hoạt động ít nhất cần khoảng 50 cán bộ y tế và các chế độ kèm theo.

Thuốc thang, vật tư y tế tiêu hao hằng năm cũng không phải là chuyện đơn giản đối với một tỉnh nghèo như Bắc Kạn. Ngoài ra, đội ngũ y, bác sĩ trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đang thiếu, ngân sách tỉnh eo hẹp, nếu tiếp nhận thì cũng không thể vận hành được Bệnh viện Bản Thi quy mô 50 giường. Có chăng nên tiếp nhận Bệnh viện Bản Thi làm phòng khám đa khoa khu vực.

Tháng 7/2015, Chính phủ đồng ý chủ trương Tập đoàn Công nghiệp Than, Khoáng sản Việt Nam chuyển giao dự án "Di chuyển Bệnh viện, nâng cấp phòng khám đa khoa thành Bệnh viện 50 giường, xã Bản Thi, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn" về UBND tỉnh Bắc Kạn quản lý, sử dụng.

Tuy nhiên, theo ông Hà Sỹ Huân, Chủ tịch UBND huyện Chợ Đồn thì Bệnh viện Bản Thi đã được giao cho UBND huyện Chợ Đồn quản lý, còn trang thiết bị y tế được giao cho Bệnh viện Đa khoa huyện Chợ Đồn sử dụng.

Ông Huân cho biết thêm, để tận dụng cơ sở hiện có, huyện đã đề xuất ý kiến với UBND tỉnh Bắc Kạn cho cải tạo bệnh viện thành trụ sở xã Bản Thi, kinh phí cải tạo ước tính 4 tỷ đồng. Đây được coi là một giải pháp rất khả thi và được chính quyền xã chấp thuận, vì thời điểm hiện tại, trụ sở xã Bản Thi đã xuống cấp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục