Bắc Mỹ tranh cãi về quy định phụ tùng ô tô trong TPP

09:07' - 24/08/2015
BNEWS Canada, Hoa Kỳ và Mexico có cuộc đàm phán nhằm giải quyết các bất đồng về các quy định liên quan tới phụ tùng ô tô trong Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Ngày 20/8, trưởng đoàn đàm phán Canada Kirsten Hillman đã đến Washington để tham gia cuộc đàm phán ba bên giữa Canada, Hoa Kỳ và Mexico với nỗ lực nhằm đạt được kết quả về trở ngại đối với các quy định của mặt hàng phụ tùng ô tô trong Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Ba nước thuộc Thỏa thuận tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) đang nỗ lực giải quyết câu hỏi gây hậu quả tiềm tàng cho lĩnh vực chế tạo ở khu vực này: đó là việc nước sản xuất hay xuất khẩu ô tô phải sử dụng tỉ lệ bao nhiêu phụ tùng ô tô xuất xứ từ các nước trong khu vực TPP để mặt hàng ô tô của họ được tránh thuế?

Các quan chức ngành ô tô của Mexico trong tuần này đã đưa ra ý kiến rằng TPP phải đảm bảo 1/2 số phụ tùng của ô tô là được sản xuất ở các nước thành viên TPP, đồng thời khẳng định quy định về tỉ lệ phụ tùng ô tô tối thiểu phải gần với con số đó. Hiệp hội các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Canada (CAPMA) ngày 19/8 đã bày tỏ sự đồng tình với đề xuất của Mexico.

Chủ tịch CAPMA, Flavio Volpe cho biết CAPMA hiểu rằng Canada “cần cho đi để được nhận lại” và đã chuẩn bị hỗ trợ các nhà đàm phán “theo đuổi vị trí cân bằng hơn”. Chủ tịch Flavio Volp cũng cho rằng lợi ích của Canada đồng nhất với lợi ích của Mexico và Canada đang làm việc chặt chẽ với các cố vấn.

Các quan chức ngành ô tô Canada và Mexico đang tìm kiếm quy định nhà sản xuất ô tô nguyên chiếc phải sử dụng phụ tùng trong khu vực TPP với tỉ lệ tối thiểu là hơn 30% và riêng xe hạng nhẹ là 45%, tỉ lệ mà nguồn thạo tin cho biết Nhật Bản và Hoa Kỳ đã tạm thời đồng ý trước khi việc này rơi vào bế tắc.

Bộ trưởng Thương mại Australia (Ôx-trây-li-a) Andrew Robb tuần trước cho biết hai trở ngại lớn nhất cho TPP là tranh cãi về ô tô và nhập khẩu sữa giữa các nước Canada, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Mexico. Bộ trưởng Andrew Robb cũng cho rằng các nước có thể giải quyết được khác biệt thông qua cuộc họp kéo dài vài ngày.

Canada và Mexico đang lo ngại về việc trao cho Nhật Bản quá nhiều quyền tiếp cận với nguồn cung phụ tùng ô tô giá thấp ngoài các nước tham gia TPP như Thái Lan. Canada và Mexico chỉ biết đến sự việc khi tới cuộc họp ở Hawaii vừa qua, rằng Hoa Kỳ và Nhật Bản đã đạt thỏa thuận về nhập khẩu ô tô có thể gây thiệt hại nặng nề cho các đối tác NAFTA trong lĩnh vực này.

Washington còn đảm bảo với Tokyo rằng các nước láng giềng Bắc Mỹ sẽ chấp nhận thỏa thuận. Tuy nhiên, Ottawa và Mexico City đã không đồng ý, vì Nhật Bản và Hoa Kỳ đã hạ thấp ngưỡng đối với tỉ lệ phụ tùng ô tô bắt buộc sử dụng từ các nước thuộc TPP để tránh thuế cao. Phụ tùng ô tô giá thấp đến từ các nước ngoài TPP hiện là nguồn cung chủ yếu của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục