Bắc Ninh khởi công công trình cầu Phật Tích – Đại Đồng Thành

11:50' - 21/01/2018
BNEWS Ngày 21/1, tại xã Đại Đồng Thành, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức lễ khởi công công trình cầu Phật Tích – Đại Đồng Thành.
Bắc Ninh khởi công công trình cầu Phật Tích – Đại Đồng Thành. Ảnh minh họa: TTXVN 

Cầu Phật Tích – Đại Đồng Thành có tổng chiều dài 1.518m, có tổng mức đầu tư gần 1.927 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương hỗ trợ, nguồn vốn ngân sách tỉnh và các nguồn vốn khác. Điểm đầu cầu thuộc địa phận xã Cảnh Hưng (huyện Tiên Du) và điểm cuối dự án thuộc địa phận xã Đại Đồng Thành (huyện Thuận Thành). Cầu được thiết kế quy mô vĩnh cửu, bê tông cốt thép, kết hợp vòm thép và hệ dây cáp treo vào mặt cầu; mặt cắt ngang cầu rộng 22,5 m. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2017 – 2020. 
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh cho biết, cầu Phật Tích – Đại Đồng Thành có ý nghĩa quan trọng, góp phần hình thành mạng giao thông khép kín giữa khu vực Bắc Đuống và Nam Đuống của tỉnh Bắc Ninh. Đồng thời, kết nối vùng với các tỉnh đồng bằng sông Hồng và phụ cận như: thành phố Hà Nội, tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương qua Quốc lộ 1, Quốc lộ 38, Quốc lộ 5, Quốc lộ 17 và các tuyến Tỉnh lộ 276, 287… 
Cây cầu khi hoàn thành sẽ tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Ninh nói riêng và khu vực các tỉnh đồng bằng sông Hồng nói chung. Bên cạnh đó, là cầu nối các khu di tích lịch sử như: Lăng và Đền thờ thủy tổ Kinh Dương Vương, chùa Bút Tháp và chùa Phật Tích, Đền Đô...và nhiều di tích khác đã được nhà nước xếp hạng, tạo điều kiện cho tỉnh Bắc Ninh phát triển du lịch và dịch vụ. 
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị các cơ quan chức năng bảo đảm an toàn, kỹ thuật, mỹ thuật, văn hóa cho công trình. Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bắc Ninh tiếp tục chủ động hợp tác với các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng và các chuyên gia trong nước và quốc tế tư vấn hỗ trợ về kỹ thuật, công nghệ để thi công công trình. 
Cùng với đó, tổ chức quản lý dự án, giám sát chặt chẽ trong suốt thời gian thi công. Nhà thầu thi công cũng cần tập trung tối đa về nhân lực, tài lực và kinh nghiệm để tổ chức quản lý, thi công công trình liên tục theo đúng quy trình, quy phạm kỹ thuật, đảm bảo an toàn và chất lượng, đạt hiệu quả cao nhất về kỹ thuật và tiến độ; bảo đảm công trình là dấu ấn chào mừng đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ 20. 
UBND huyện Thuận Thành, Tiên Du và các xã có khu vực dự án tập trung giải quyết dứt điểm một số ít vị trí còn vướng mắc về mặt bằng; tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, để dự án được thi công đúng tiến độ. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng đề án đặt tên cầu bảo đảm phù hợp văn hóa, con người và điều kiện của tỉnh và các địa phương. 
Kiến trúc Cầu Phật Tích – Đại Đồng Thành đã được tỉnh Bắc Ninh lựa chọn qua nhiều nhiều vòng thi tuyển và có sự tham gia của các chuyên gia quốc tế. Vì vậy, ngoài ý nghĩa, tầm quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội, cây cầu còn là công trình có yêu cầu kỹ thuật, kiến trúc thẩm mỹ cao, công nghệ thi công mới, phức tạp và là công trình biểu tượng văn hóa của Bắc Ninh./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục