HÀNG HOÁ

Bàn biện pháp xây dựng thương hiệu quốc gia gạo Việt Nam

Facebook Share

BNEWS.VNTheo Cục Chế biến nông lâm sản và nghề muối, thị trường xuất khẩu của gạo Việt Nam đang ở phân khúc trung bình và thấp, chất lượng gạo chưa đồng đều, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu yếu.


Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Bích Hồng/Bnews

Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Việt Thanh,  thời gian qua, Việt Nam đã tập trung xây dựng và phát triển tài sản trí tuệ dựa trên lợi thế của sản phẩm đặc sản địa phương, vùng miền, phát huy lợi thế và thế mạnh của nông sản Việt Nam.

Tuy nhiên, tiếp cận với những sản phẩm có quy mô sản xuất hàng hoá lớn như lúa gạo thì thương hiệu quốc gia là cần thiết để tạo dựng hình ảnh, vị trí và thúc đẩy thương mại sản phẩm trên thị trường quốc tế. Sản phẩm gạo Việt Nam là sản phẩm nông sản đầu tiên tiếp cận theo hướng xây dựng thương hiệu quốc gia.

Nhân định này được ông Thanh đưa ra trong hội thảo “Xây dựng thương hiệu quốc gia gạo Việt Nam” do Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Cục Chế biến nông lâm sản và nghề muối (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Nhóm liên kết nông nghiệp và thị trường các thành phố châu Á tổ chức tại Hà Nộiga ày 22/9.

Thứ trưởng cho rằng, thương hiệu quốc gia có thể trở thành điểm đến, sự hội tụ về chính sách của Nhà nước với cách tiếp cận tổng thể từ sản xuất, chế biến và thương mại, thúc đẩy quá trình áp dụng khoa học công nghệ toàn diện, là cơ sở cho sự phát triển và sự bền vững cho ngành hàng để chiếm lĩnh và mở rộng thị trường.


Hội thảo xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam. Ảnh: Bích Hồng/TTXVN


Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thương hiệu quốc gia cho sản phẩm gạo Basmati, ông A.K.Gupta, Giám đốc Quỹ phát triển xuất khẩu Basmati (Ấn Độ) cho biết, kiểm soát chất lượng là điều hết sức quan trọng. Cần phải bảo đảm được tính nhất quán của chất lượng ngay từ ban đầu.

Nếu có thương hiệu mạnh phải chứng minh được đó là một sản phẩm có chất lượng tốt. Xây dựng thương hiệu phải xây dựng trên thị hiếu người tiêu dùng, phân khúc thị trường muốn hướng đến và xây dựng phân khúc thị trường cụ thể.

Ông Vũ Trọng Bình, Vụ trưởng Vụ Địa phương, Ban kinh tế Trung ương gợi ý, cần phải xây dựng khung chính sách mới cũng như làm rõ thể chế điều phối. Nhà nước ủy thác cho hiệp hội ngành hàng đến đâu, cơ chế điều phối các cấp, công tác kiểm tra, giám sát như thế nào, phải xây dựng được mô hình. Vì chưa có mô hình thể chế tổ chức mà xây dựng thương hiệu ngay thì sẽ chưa chắc đã ổn.

Hiện Việt Nam có 4,1 triệu hecta đất trồng lúa; trong đó, vùng Đồng bằng sông Cửu Long chiếm 53% diện tích. Năm 2014, tổng sản lượng lúa đạt 45 triệu tấn, xuất khẩu hơn 6,3 triệu tấn gạo, đứng thứ ba thế giới sau Ấn Độ và Thái Lan.

Theo đánh giá của Cục Chế biến nông lâm sản và nghề muối, thị trường xuất khẩu của gạo Việt Nam đang ở phân khúc trung bình và thấp, gạo xuất khẩu có chất lượng cao chiếm tỷ trọng thấp, chất lượng gạo xuất khẩu chưa đồng đều, mức độ tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu còn yếu.

Việt Nam hiện có hơn 200 doanh nghiệp có quy mô trung bình và lớn tham gia vào hệ thống thương mại gạo nhưng việc sử dụng thương hiệu trên thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu còn hạn chế./.

Bích Hồng








BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Từ ngày 5/12, Thành phố Hà Nội đã triển khai việc thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ trên phố Dã Tượng. Sau 3 ngày thực hiện nhìn chung các lái xe đều thực hiện nghiêm túc quy định này.