Bàn giao đất sạch tại sân bay Đà Nẵng cho Bộ Giao thông Vận tải

15:15' - 09/08/2017
BNEWS Đây là đợt bàn giao đất lần thứ hai để phục công tác xây dựng mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng.
Ký kết giao nhận đất đã xử lý dioxin giữa Sư đoàn 372 và Cảng vụ Hàng không miền Trung tại lễ bàn giao đất đã xử lý Dioxin giai đoạn 2 tại Sân bay Đà Nẵng. Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN

Ngày 9/8, tại sân bay Đà Nẵng, các quan chức đại diện Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Bộ Quốc phòng Việt Nam, Quân chủng Phòng không – Không quân chính thức ký thỏa thuận bàn giao 12,7ha đất đã được xử lý tại sân bay quốc tế Đà Nẵng sang cho Bộ Giao thông Vận tải quản lý.

Đây là đợt bàn giao đất lần thứ hai để phục công tác xây dựng mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng khi mà Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ và Bộ Quốc phòng Việt Nam đang tiếp tục hợp tác để xử lý đất và bùn ô nhiễm dioxin tại nơi trước đây từng là căn cứ không quân của Hoa Kỳ.
Chính phủ Hoa Kỳ và Việt Nam đã hợp tác xử lý dioxin tại Việt Nam kể từ năm 2007.

Được khởi công năm 2012, Dự án xử lý ô nhiễm dioxin tại Sân bay Đà Nẵng là một điểm mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác song phương giữa hai chính phủ.

Đến nay, dự án đã xử lý thành công 94.000 m3 đất và bùn ô nhiễm và dự kiến sẽ hoàn thành công tác xử lý vào đầu năm 2018, khi đó toàn bộ các nguy cơ về sức khỏe có liên quan đến phơi nhiễm dioxin sẽ bị loại bỏ khỏi khu vực.
Trả lời báo chí tại Lễ bàn giao đất Giai đoạn 2 dự án xử lý dioxin tại sân bay Đà Nẵng, Thượng tướng Phạm Ngọc Minh, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam cho biết:

Sân bay Đà Nẵng là một trong 3 điểm nóng về ô nhiễm dioxin tại Việt Nam. Đây là sân bay lưỡng dụng có vị trí chiến lược không chỉ về quốc phòng an ninh mà cả về mặt kinh tế - xã hội đối với thành phố Đà Nẵng và khu vực miền Trung Tây Nguyên.

Việc bàn giao đất giai đoạn 2 dự án xử lý dioxin tại sân bay Đà Nẵng là thành quả, nỗ lực của Chính phủ Việt Nam, trực tiếp là Bộ Quốc phòng và Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (đại diện cho Chính phủ Hoa Kỳ) triển khai thành công Dự án xử lý ô nhiễm dioxin bằng nguồn tài trợ chính từ nguồn viện trợ không hoàn lại (ODA) của Chính phủ Hoa Kỳ.
Trong tháng 5/2017, sau khi kết thúc giai đoạn 1 dự án xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng, Bộ Quốc phòng đã bàn giao ngay 5,97 ha đất để xây dựng đường lăn E7 và sân đỗ mở rộng để sắp tới kịp thời phục vụ Hội nghị APEC năm 2017.

Dự kiến vào quý I/2018, khi Dự án xử lý dioxin tại sân bay Đà Nẵng kết thúc, Bộ Quốc phòng sẽ tiếp tục bàn giao giai đoạn 3, toàn bộ phần diện tích còn lại khoảng 16 ha để Bộ Giao thông Vận tải triển khai đồng bộ việc mở rộng sân bay theo quy hoạch của Chính phủ.
Ngoài sân bay Đà Nẵng, sân bay Biên Hòa do Bộ Quốc phòng quản lý đang là điểm nóng về ô nhiễm dioxin.

Để sớm quy hoạch sân bay, công tác xử lý dioxin, giải phóng đất sạch đòi hỏi càng tiến hành càng sớm càng tốt.

Nhận thức trước được vấn đề này, trong thời gian qua Bộ Quốc phòng đã không ngừng đàm phán với Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ để đảm bảo ngay khi kết thúc Dự án xử lý dioxin tại sân bay Đà Nẵng, Bộ Quốc phòng sẽ tiếp tục cùng Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tổ chức khởi công dự án xử lý dioxin tại sân bay Biên Hòa bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Hoa Kỳ (theo đúng như cam kết của Tổng thống Obama khi sang thăm Việt Nam vào năm 2016); Dự án kết thúc sẽ tẩy độc trên 51 ha phục vụ quốc phòng an ninh và phát triển kinh tế -xã hội cho địa phương mà thực chất là giải phóng được hơn 1.000 ha của sân bay Biên Hòa.
Theo số liệu mới nhất, hiện nay trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam vẫn còn rất lớn diện tích bị ô nhiễm bom mìn, dioxin (khoảng gần 6 triệu ha).

Để tạo thể chế, hành lang pháp lý tốt nhất cho công việc khắc phục hậu quả bom mìn, chất độc hóa học sau chiến tranh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam (Ban Chỉ đạo 701) do Thủ tướng trực tiếp làm Trưởng ban Chỉ đạo, Bộ Quốc phòng làm cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo với mục tiêu tập trung sự lãnh đạo, chỉ huy, nguồn lực để đẩy nhanh công việc khắc phục hậu quả và một trong các nội dung quan trọng là sớm giải phóng đất đai phát triển kinh tế - xã hội và Quốc phòng an ninh.
Ngay trong tháng 9/2017, Bộ Quốc phòng sẽ chính thức triển khai Dự án Việt Nam - Hàn Quốc khắc phục hậu quả bom mìn sử dụng vốn ODA không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc trị giá 20 triệu USD, nguồn lực trang thiết bị và công sức người lính của Bộ Quốc phòng khoảng 9 triệu USD. Theo kế hoạch, đến hết 2019 sẽ rà phá bom mìn, vật nổ, giải phóng được 8.000 ha đất sạch để bàn giao cho tỉnh Bình Định và Quảng Nam để phát triển kinh tế - xã hội, dân sinh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục