Bàn giao mặt bằng sạch dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trước 15/3

12:08' - 04/03/2016
BNEWS Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam tại buổi làm việc với Bộ Giao thông Vận tải sáng 4/3 cam kết sẽ tập trung giải quyết dứt điểm vướng mắc trong đền bù, giải phóng mặt bằng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cũng cam kết sẽ bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công vào trước ngày 15/3.

Đến ngày 4/3, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã có 4/7 huyện, thị xã, thành phố gồm: Huyện Quế Sơn, Duy Xuyên, Thăng Bình và thành phố Tam Kỳ cơ bản hoàn thành việc đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư cho hộ dân bị ảnh hưởng.  

Tuy nhiên, toàn tỉnh vẫn còn 144 hộ ở các huyện gồm: Phú Ninh, Núi Thành và thị xã Điện Bàn chưa chịu nhận tiền đền bù để bàn giao mặt bằng. Ảnh minh họa: TTXVN

Hầu hết các hộ chưa nhận tiền đền bù đều do không thống nhất giá cả đền bù đối với nhà cửa. Một số hộ không nhận tiền đền bù, giải phóng mặt bằng vì cho rằng suất hỗ trợ tái định cư và cơ sở hạ tầng khu tái định cư chưa đáp ứng được yêu cầu. Diện tích đất bố trí tại khu tái định cư chưa tương ứng với diện tích đất ở bị thu hồi.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đề nghị, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng trên toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nói chung và đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Nam nói riêng đã đi vào giai đoạn cuối.

Vì vậy, địa phương và các đơn vị có liên quan cần tập trung giải quyết từng trường hợp cụ thể hợp tình, hợp lý để người dân chấp thuận nhận tiền đền bù, bàn giao cho đơn vị thi công.

Thứ trưởng yêu cầu chủ đầu tư phải bố trí đầy đủ vốn để địa phương chi trả kịp thời cho hộ bị ảnh hưởng đến nhà cửa, đất đai, vật kiến trúc. Các đơn vị thi công tập trung tối đa vật tư, nhân lực, thiết bị để thi công đạt sản lượng kế hoạch đã đề ra.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cũng ghi nhận những kiến nghị của địa phương trong việc điều chỉnh phù hợp các vị trí khớp nối giữa đường cao tốc với các tuyến quốc lộ, giữa đường cao tốc với các tuyến đường gom, đường dân sinh trên địa bàn.

Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi dài gần 140 km, có tổng vốn đầu tư gần 1,7 tỷ USD, chia thành 13 gói thầu xây lắp; trong đó, 8 gói thầu thuộc phần vốn JICA tài trợ và 5 gói thầu thuộc phần vốn vay của tổ chức WB.

Dự kiến đến cuối năm nay sẽ hoàn tất toàn bộ hạng mục mặt đường bằng bê tông nhựa đối với 8 gói thầu thuộc phần vốn của JICA tài trợ. Với 5 gói thầu thuộc vốn vay của WB, đến cuối năm 2016 sẽ hoàn thành việc thi công các hạng mục gồm: cầu, cống, nền đường, móng đường và các hạng mục quan trọng khác.

Để đạt được mục tiêu trên, ông Hoàng Việt Hưng, Gíam đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cam kết cung cấp đầy đủ, kịp thời nguồn vốn cho các nhà thầu, cung cấp kịp thời nguồn kinh phí để các địa phương chi trả cho hộ dân, giải quyết các phát sinh, thay đổi trong quá trình triển khai dự án.

Đồng thời, xử lý nhanh các thủ tục nghiệm thu, thanh toán và những khó khăn vướng mắc trên công trường. Tích cực phối hợp với các địa phương giải quyết dứt điểm những tồn tại trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành toàn bộ dự án đưa vào khai thác vào năm 2018./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục