Bang California lên kế hoạch trị giá 437 triệu USD ứng phó khẩn cấp với lũ lụt

13:35' - 25/02/2017
BNEWS Thống đốc bang California Jerry Brown đã thông báo kế hoạch trị giá 437 triệu USD nhằm kiểm soát và ứng phó khẩn cấp với lũ lụt sau vụ đập Oroville ở bang này có nguy cơ bị vỡ.
Bang California lên kế hoạch trị giá 437 triệu USD  ứng phó khẩn cấp với lũ lụt. Ảnh: AFP/TTXVN

Thống đốc bang California Jerry Brown đã thông báo kế hoạch trị giá 437 triệu USD nhằm kiểm soát và ứng phó khẩn cấp với lũ lụt sau vụ đập Oroville ở bang này có nguy cơ bị vỡ, buộc gần 200.000 người dân phải đi sơ tán hơn một tuần trước.

Ông Brown đã yêu cầu cơ quan lập pháp bang thông qua khoản tài chính 387 triệu USD rút từ quỹ hạ tầng cơ sở nguồn nước để bổ sung cho 50 triệu USD do quỹ liên bang phẩn bổ để thực hiện kế hoạch này.

Theo Thống đốc bang California, cơ sở hạ tầng đang xuống cấp nghiêm trọng và bang có thể áp dụng một số biện pháp tức thời. Tuy nhiên, để thực hiện kế hoạch, bang sẽ cần thêm hàng tỷ USD đầu tư. Thống đốc Brown đã đảm bảo được nguồn tài chính liên bang để sửa chữa con đập.

Trước đó, bang California đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi đập nước Oroville bị xói mòn và hư hại nghiêm trọng do mưa lớn kéo dài. Gần 200.000 người ở khu vực phía Bắc California đã được yêu cầu sơ tán khẩn cấp trước nguy cơ vỡ đập.

Hiện, chính quyền bang đã dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp, tuy nhiên vẫn cảnh báo người dân về việc họ có thể phải đi sơ tán lần nữa do mưa to vẫn trút xuống khu vực này.

Đập thủy điện Oroville nằm cách thành phố San Francisco khoảng 240 km về phía Đông Bắc, được xây dựng và đưa vào sử dụng từ những năm 60 của thế kỷ trước. Với chiều cao khoảng 230 mét, Oroville hiện là đập cao nhất nước Mỹ, với sức chứa 4,3 tỷ m3 nước./.

>>> California đối mặt với trận lũ lớn nhất trong 100 năm lại đây

>>> Bang California ban bố tình trạng khẩn cấp trước nguy cơ vỡ đập

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục