Bang Florida xác định thêm vùng lây nhiễm Zika mới

10:34' - 14/10/2016
BNEWS Diễn biến virus Zika tại bang Florida, Mỹ lại phức tạp khi chính quyền bang này ngày 13/10 thông báo đã xác định thêm một vùng lây nhiễm mới tại Miami.
Bang Florida xác định thêm vùng lây nhiễm Zika mới. Ảnh: Mcclatchydc

Trong một thông báo, Thống đốc bang Florida Rich Scott cho biết giới chức y tế địa phương đã ghi nhận 5 trường hợp lây nhiễm mới, trong đó có 2 phụ nữ và 3 người đàn ông, tại khu vực trải rộng trên diện tích 2,6 km2, tại hạt Miami -Dade, ở phía Tây Bắc Mianmi.

Theo ông Scott, cả 5 người này được xác định bị mắc virus Zika ở trong nước do chưa tới các vùng có dịch bên ngoài lãnh thổ Mỹ. Giới chức y tế bang đã khuyến cáo các thai phụ không nên đi tới các khu vực ở hạt Miami-Dade nếu như không cần thiết nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.

Trước đó, Trung tâm Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) đã ban bố một cảnh báo đi lại mới, khuyến cáo phụ nữ có thai tránh đi đến một khu vực ở bãi biển Miami sau khi khu vực này bị khoanh vùng lây nhiễm.

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã yêu cầu các trung tâm tiếp nhận máu tại 2 hạt Miami-Dade và Broward của bang Florida ngừng chương trình hiến máu để điều tra về những trường hợp này. Hồi tháng 1 vừa qua, giới chức Mỹ cũng từng ban hành cảnh báo đi lại đối với Puerto Rico khi vùng lãnh thổ này thông báo ca đầu tiên lây nhiễm Zika.

Florida là bang đầu tiên tại Mỹ ghi nhận khu vực được khoanh vùng lây nhiễm virus Zika sau khi xác nhận một số trường hợp lây nhiễm tại Wynwood, phía Bắc thành phố Miami.

Tuy nhiên, sau 45 ngày không ghi nhận thêm trường hợp nhiễm mới, chính quyền bang Florida đã tuyên bố Wynwood là vùng đầu tiên ở Mỹ hết virus Zika. Trong năm nay, đã ghi nhận 1.021 trường hợp lây nhiễm virus Zika tại Florida, trong đó có 155 trường hợp bị mắc bệnh ở trong nước và 106 trường hợp là phụ nữ mang thai.

Virus Zika lây lan sang người chủ yếu khi bị muỗi Aedes aegypti đốt và cũng có thể lây lan qua đường tình dục. Thống kê cho thấy hơn 1.600 trường hợp nhiễm virus này đã được ghi nhận tại Mỹ và hầu hết là bị nhiễm khi đi du lịch nước ngoài. Chỉ có một vài trường hợp là bị lây nhiễm do có quan hệ tình dục với người bị nhiễm virus này ở nước ngoài.

Người nhiễm virus Zika có những triệu chứng nhẹ hơn bị sốt xuất huyết hoặc bệnh sốt phát ban do muỗi truyền bệnh - phổ biến nhất khi bị nhiễm là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban. Nhưng phụ nữ mang thai bị nhiễm virus Zika có thể sinh ra con mang dị tật đầu nhỏ - một khiếm khuyết đặc trưng của não nhỏ bất thường và kém phát triển, hoặc các vấn đề sức khỏe khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục