Bang Hawaii được "bật đèn xanh" khởi kiện sắc lệnh nhập cảnh mới của chính quyền Mỹ

14:42' - 09/03/2017
BNEWS Ngày 8/3, một thẩm phán liên bang của Mỹ đã ra phán quyết cho phép bang Hawaii kiện sắc lệnh hạn chế nhập cảnh mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Thẩm phán Tòa án quận tại Hawaii Derrick Watson đã cho phép chính quyền bang Hawaii sửa đổi đơn kiện vốn nhằm vào sắc lệnh cấm nhập cảnh được đưa ra hồi tháng 1 để tiếp tục kiện sắc lệnh mới của Tổng thống Trump.

Theo lịch trình, chính quyền bang Hawaii sẽ yêu cầu tòa ra lệnh chặn khẩn cấp sắc lệnh mới của Tổng thống Trump. Sau đó, phiên xét xử sẽ diễn ra vào ngày 15/3, một ngày trước khi sắc lệnh mới có hiệu lực. Đây sẽ là thách thức pháp lý đầu tiên đối với sắc lệnh sửa đổi này của Nhà Trắng.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định việc sử dụng các công cụ pháp lý đối với sắc lệnh mới sẽ khó khăn hơn nhiều do số người bị ảnh hưởng bởi văn kiện này đã giảm đi đáng kể.

Sắc lệnh nhập cư tạm thời mới được Tổng thống Trump ký ban hành ngày 6/3 hủy bỏ các lệnh hạn chế nhập cư đối với công dân Iraq, 1 trong 7 quốc gia nằm trong “danh sách đen” cấm nhập cảnh của sắc lệnh trước đây, cũng như những người có quy chế định cư lâu dài tại Mỹ (tức là sở hữu Thẻ xanh) hoặc đang có thị thực hợp lệ. Ngoài ra, công dân Syria không còn bị cấm vào Mỹ vô thời hạn như sắc lệnh đầu tiên.

Theo sắc lệnh nhập cư ban đầu, người tị nạn bị cấm nhập cảnh Mỹ trong vòng 120 ngày, người tị nạn từ Syria bị cấm vào Mỹ vô thời hạn, trong khi công dân từ 7 quốc gia Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen sẽ không được vào Mỹ trong vòng 90 ngày. Lệnh này cũng áp dụng với cả những người đã có thị thực hợp lệ và thậm chí những công dân có quy chế định cư lâu dài tại Mỹ.

>>>Giới chuyên gia cảnh báo mặt trái chính sách siết chặt nhập cư của Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục