Băng mỏng xuất hiện ở vùng cao Tủa Chùa, Điện Biên

13:02' - 21/12/2017
BNEWS Tại tỉnh Điện Biên, do ảnh hưởng của không khí lạnh liên tục tăng cường, nền nhiệt độ trên địa bàn giảm mạnh, đặc biệt là tại các xã vùng núi cao đang xuống rất thấp và có chiều hướng giảm mạnh.

Cá biệt, tại một số xã của các huyện Nậm Pồ, Tuần Giáo, Tủa Chùa… nhiệt độ có nơi xuống dưới 4 độ C. Riêng tại xã Sín Chải, Tả Sìn Thàng - các xã vùng cao của huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên, đã xuất hiện tình trạng sương muối và băng mỏng.

Anh Lò Văn Muôn (thường trú xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), phụ xe tuyến Điện Biên đi các xã vùng cao Sín Chải, Tả Sìn Thàng (huyện Tủa Chùa) cho biết: Băng mỏng xuất hiện trên địa bàn hai xã Sín Chải, Tả Sìn Thàng (huyện Tủa Chùa) từ ngày 20 và ngày 21/12. Băng mỏng xuất hiện trên cây cỏ, ruộng, vườn nhà dân. Các phương tiện như xe máy, ô tô, băng cũng đóng kín yên xe, kính xe và nắp ca-pô.

Ông Đào Đức Thụy, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Điện Biên cho biết: Rét đậm rét hại xảy ra cục bộ trên địa bàn khu vực đèo Pha Đin từ ngày 15/12 đến ngày 17/12, xảy ra trên diện rộng từ ngày 18/12 đến ngày 21/12.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tiếp tục tăng cường, ngày 20/12, khu vực tỉnh Điện Biên đã xảy ra rét đậm, rét hại trên diện rộng. Nhiệt độ thấp nhất trong ngày ở khu vực đèo Pha Đin (giáp ranh giữa 2 tỉnh Điện Biên và Sơn La) đạt 3,4 độ C, khu vực huyện Tuần Giáo 4,5 độ C, lòng chảo Mường Thanh 5,1 độ C.

Người dân đốt lửa sưởi ấm trong buổi sáng giá rét (ảnh chụp lúc 5 giờ ngày 21/12/2017). Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN

Dự báo, ngày 21/12, tại tỉnh Điện Biên tiếp tục xảy ra rét đậm, rét hại trên diện rộng. Đợt rét này còn kéo dài 2 đến 3 ngày tiếp theo. Do nằm sâu trong khối khí lạnh và khô, thời tiết khu vực ít mây, không mưa, ban ngày trời nắng hanh nên nền nhiệt trung bình ngày các nơi phổ biến xuống dưới 15 độ C, vùng cao xuống dưới 13 độ C.

Nhiệt độ thấp nhất về đêm và sáng trong đợt rét đậm, rét hại này khoảng 4 độ C đến 6 độ C, vùng núi cao khoảng 2 độ C đến 4 độ C. Băng giá, sương muối có khả năng xảy ra ở các vùng núi cao, cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1.

Chủ động phòng chống rét đậm, rét hại, giảm thiểu sự thiệt hại đối với cây trồng, vật nuôi đến mức thấp nhất, công tác phòng chống rét cho gia súc, vật nuôi đang được chính quyền các địa phương thực hiện rất khẩn trương.

Chính quyền các huyện Tủa Chùa, Tuần Giáo, Nậm Pồ… chỉ đạo các địa phương tập trung chăm sóc sức khỏe cho vật nuôi, bảo vệ cây trồng, đảm bảo sức khỏe cho người dân trên địa bàn trong những ngày diễn ra rét đậm, rét hại.

Ông Phạm Quốc Đạt, Chánh Văn phòng UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên, cho biết: Theo báo cáo nhanh của các xã, cơ quan chuyên môn, đến nay địa phương chưa có thiệt hại do ảnh hưởng của thời tiết rét đậm rét hại gây ra.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, huyện Tủa Chùa đã có các văn bản chỉ đạo cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, định hướng nhân dân trong việc chăn thả gia súc, gia cầm, cây trồng và đảm bảo sức khỏe của người dân.

Tại huyện Nậm Pồ, chính quyền địa phương, ngành nông nghiệp huyện cũng đã có những văn bản chỉ đạo các xã, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn bà con chăm sóc cây trồng, vật nuôi, đảm bảo sức khỏe cho người dân trong những ngày xảy ra rét đậm, rét hại; đồng thời khuyến cáo người dân tuyệt đối không được chăn thả vật nuôi trong thời điểm thời tiết có nền nhiệt xuống thấp, chủ động tích trữ thức ăn cho vật nuôi.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Điện Biên đề nghị các sở, ngành, đơn vị, địa phương, đặc biệt là các địa phương vùng núi cao thường xuyên cập nhật diễn biến không khí lạnh, thông tin kịp thời để người dân chủ động phòng tránh, ứng phó với tình hình thời tiết giá rét cực đoan; tăng cường cán bộ xuống cơ sở kiểm tra, hướng dẫn người dân củng cố chuồng trại, giữ khô nền, ấm chuồng đảm bảo vệ sinh, dự trữ thức ăn tinh, thô, đảm bảo phòng chống đói, rét cho đàn gia súc./.

>> Mưa tuyết phủ kín đỉnh Fansipan

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục