Báo cáo Beige Book: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng

20:14' - 19/01/2017
BNEWS Theo báo cáo Beige Book (Sách Be) của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mới công bố, kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng và việc làm ngày càng được đảm bảo, trong khi sức ép giá cả tăng.
Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng. Ảnh: EPA

Báo cáo cho biết, các doanh nghiệp trên khắp nước Mỹ và các ngành công nghiệp lạc quan hơn về tăng trưởng trong năm 2017. Điều này cho thấy các doanh nghiệp đang kỳ vọng vào kế hoạch cắt giảm thuế và tăng đầu tư của chính phủ mới.
So với báo cáo lần trước vào tháng 11/2016, ở hầu hết trong số 12 khu vực được khảo sát, thị trường lao động được lấp đầy hơn, thể hiện ở việc lương tăng và việc tuyển dụng cho các vị trí trống khó khăn, trong khi sức ép giá cả tăng.

Theo báo cáo mới, tăng trưởng việc làm ở các khu vực từ nhẹ đến vừa phải và hầu hết các khu vực cho thấy lương tăng, trong khi sự cải thiện về việc làm không phổ biến ở các khu vực theo báo cáo tháng 11/2016. Điều trái ngược khác so với các báo cáo trước, khi giá chỉ tăng nhẹ trong trường hợp khả quan nhất, là sức ép giá cả mạnh hơn ở mức độ nào đó. Khảo sát ở nhiều khu vực cho thấy sự kỳ vọng việc làm sẽ được đảm bảo hơn trong năm 2017, với sức ép về lương có thể tăng và tốc độ tuyển dụng ổn định hoặc tăng.
Nhu cầu tuyển dụng và lương tăng nhìn chung là những thông tin tích cực trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi chậm kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, nhưng có thể cũng gây sức ép lạm phát, điều sẽ khiến Fed phản ứng bằng việc tăng tốc độ nâng lãi suất. Báo cáo trên dựa trên quan điểm của các nhà kinh tế, các doanh nghiệp và các đối tượng khác ở 12 khu vực, được chuẩn bị cho cuộc họp trong hai ngày 31/1-1/2 tới của Fed.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed dự kiến tăng lãi suất ba lần trong năm nay, do sức ép lạm phát và khả năng chính quyền mới tăng đầu tư, mặc dù có nhiều điều chưa rõ ràng xung quanh những chính sách này.
Một thông tin tích cực khác đến từ lĩnh vực chế tạo, khi các doanh nghiệp ở hầu hết các khu vực báo cáo doanh số bán tăng, với một số cho thấy sự đảo ngược tình hình so với đầu năm. Trong khi đó, báo cáo trước cho thấy, lĩnh vực chế tạo không đồng đều ở các khu vực, khi đồng USD mạnh đã hạn chế nhu cầu./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục