Báo chí Mỹ: Tổng thống D.Trump tiết lộ thông tin tối mật cho quan chức Nga

07:40' - 16/05/2017
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiết lộ thông tin tối mật cho Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Đại sứ Nga tại Washington Sergey Kislyak.

Đồng thời nhận định hành động này của ông Trump sẽ gây nguy hiểm cho một nguồn tin tình báo về tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, tờ Washington Post số ra ngày 15/5 dẫn lời các cựu quan chức và quan chức đương nhiệm Mỹ cho biết đây là một phần trong nội dung một cuộc gặp gỡ tại Nhà Trắng hồi tuần trước.

Những thông tin mà Tổng thống Trump chuyển cho phía Nga là do một đối tác của Mỹ cung cấp thông qua thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo và được đánh giá là nhạy cảm đến mức không thể chia sẻ với các đồng minh và thậm chí hạn chế chặt chẽ ngay cả trong nội bộ Chính phủ Mỹ.

Các quan chức này cho biết phía đối tác không cho phép Mỹ chia sẻ thông tin với Nga và quyết định của Tổng thống Trump đã gây nguy hiểm cho sự hợp tác với một đồng minh có khả năng tiếp cận được với những hoạt động nội bộ của IS.

Nguồn tin nêu rõ Tổng thống Trump đã tiết lộ chi tiết về mối đe dọa khủng bố IS liên quan đến việc sử dụng máy tính xách tay trên máy bay, thậm chí là cả tên thành phố nơi thông tin tình báo được thu thập. Điều này sẽ cho phép Moskva xác định được quốc gia đối tác của Mỹ.

Sau cuộc gặp của Tổng thống Trump với giới chức Nga, các quan chức cấp cao của Nhà Trắng đã có các biện pháp ngăn chặn tổn thất, đồng thời thông báo tình hình với Cục Tình báo Trung ương (CIA) và Cơ quan An ninh quốc gia (NSA).

Trong khi đó, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ H.R. MacMaster, người cũng tham dự cuộc gặp trên, lại tuyên bố rằng Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Nga đánh giá lại những mối đe dọa nói chung với hai nước, trong đó có những mối đe dọa đối với ngành hàng không.

Ông MacMaster nhấn mạnh rằng không hề có những nguồn tin và phương thức tình báo nào được nêu ra và Tổng thống Trump đã không bàn về các hoạt động quân sự nào chưa được công bố. Quan chức này khẳng định Tổng thống Trump luôn đặt an ninh của người dân Mỹ lên trên hết và thông tin trên là sai lệch.

Người phát ngôn Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan (Pôn Rai-ơn) cho hay việc bảo vệ bí mật quốc gia là quan trọng nhất và Chủ tịch Ryan hy vọng sẽ có lời giải thích đầy đủ về thông tin trên.

Phát biểu với CNN, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain đã bày tỏ quan ngại về thông tin trên. Về phần mình, nghị sĩ đảng Dân chủ Mark Warner thuộc Ủy ban Tình báo Thượng viện cho rằng việc tiết lộ các phương pháp và nguồn tin tình báo là không thể chấp nhận được, đặc biệt là với Nga./.

Xem thêm:

>>Tổng thống Mỹ tiếp tục chịu sức ép sau khi cách chức Giám đốc FBI
>>Tổng thống Donald Trump kêu gọi trừng phạt cứng rắn với Triều tiên sau vụ phóng tên lửa

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục