Báo động nạn buôn bán động vật quý hiếm “nở rộ” trên mạng xã hội

06:23' - 05/03/2016
BNEWS Theo WWF và Traffic, xu hướng sử dụng mạng xã hội vào việc buôn bán động vật quý hiếm ở châu Á đang thực sự là mối đe dọa.
Theo WWF và Traffic, xu hướng sử dụng mạng xã hội vào việc buôn bán động vật quý hiếm ở châu Á đang thực sự là mối đe dọa. Ảnh minh họa: WWF

Trong báo cáo công bố nhân Ngày Động thực vật thế giới 3/3, Quỹ quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) và Traffic - tổ chức phi chính phủ chuyên giám sát tình trạng buôn bán các loại động vật hoang dã - đã báo động việc các mạng xã hội như Facebook hay Instagram ngày càng được sử dụng nhiều ở châu Á như là nơi để trao đổi buôn bán các loài động vật đang bị đe dọa tuyệt chủng.

Theo WWF và Traffic, xu hướng sử dụng mạng xã hội vào việc buôn bán động vật quý hiếm ở châu Á đang thực sự là mối đe dọa.

Traffic nhận xét rằng rõ ràng những kẻ buôn lậu đang sử dụng các biện pháp phi truyền thống, như sử dụng các cổng thông tin trực tuyến hay mạng xã hội, vừa để tránh bị phát hiện vừa có thể thu hút được một số lượng lớn người theo dõi, đồng thời cũng thuận tiện giao dịch.

Các nhóm trên Facebook có thể dễ dàng đóng tài khoản hoặc xuất hiện dưới một tên khác, do đó gây thêm nhiều khó khăn cho việc đấu tranh chống lại hình thức buôn bán bất hợp pháp này.

Ngày càng nhiều các cá nhân và băng nhóm buôn bán động vật hoang dã sử dụng Facebook và các diễn đàn trực tuyến nhằm thu hút các đối tượng khách hàng châu Á.

Theo Traffic, năm 2015, chỉ trong vòng một tháng, hàng nghìn sản phẩm làm từ ngà voi, sừng tê giác và một lượng lớn các giống chim quý có nguy cơ tuyệt chủng đã được rao bán trên một số ứng dụng liên lạc trực tuyến phổ biến ở Trung Quốc, như QQ hay WeChat.

Theo ông Dionysius Sharma, Giám đốc WWF tại Malaysia, mạng lưới buôn lậu động vật ngày càng trở nên tinh vi hơn. Vì vậy, cần phải nhanh chóng tìm ra các giải pháp hiệu quả để xóa bỏ vấn nạn này./

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục