Báo động thực trạng bóc lột phụ nữ và trẻ em

18:05' - 01/03/2017
BNEWS Trẻ em và phụ nữ di cư từ Bắc Phi qua Địa Trung Hải sang châu Âu là những đối tượng bị tổn thương nặng nề nhất do thường xuyên bị bạo hành, bóc lột, lạm dụng tình dục và cưỡng bức lao động.
Báo động thực trạng bóc lột phụ nữ và trẻ em. Ảnh: reuters

Phóng viên TTXVN tại Bắc Phi dẫn báo cáo của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) công bố ngày 28/2 cảnh báo về các nguy cơ đe dọa trẻ em khi các em thực hiện hành trình nguy hiểm từ phía Nam sa mạc Sahara của châu Phi vào Libya và vượt qua Địa Trung Hải đến Italy và các nước châu Âu.

Hơn 75% số trẻ em di cư được phỏng vấn đã thừa nhận các em từng bị bạo hành, quấy rối hoặc xâm hại tình dục. Trong khi đó, gần 50% số phụ nữ và trẻ em được hỏi thừa nhận bị lạm dụng tình dục nhiều lần.

Theo số liệu thống kê của các tổ chức nhân đạo LHQ, trong năm ngoái, đã có ít nhất 4.579 người thiệt mạng trên hành trình vượt Địa Trung Hải tới châu Âu, trong đó có khoảng 700 trẻ em.

Ông Afshan Khan, Giám đốc và điều phối viên đặc biệt của UNICEF về vấn đề người di cư tại châu Âu, cho biết con đường di cư từ Bắc Phi qua Địa Trung Hải đến châu Âu là một trong số những con đường di cư nguy hiểm nhất, đặc biệt đối với phụ nữ và trẻ em.

Những đối tượng buôn người và tội phạm đã lợi dụng hành trình di cư này, bắt giữ phụ nữ, trẻ em, ép buộc làm nô lệ tình dục.

Theo ông Khan, cộng đồng quốc tế cần thiết lập "con đường" an toàn, hợp pháp và thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ an toàn cho phụ nữ và trẻ em di cư.

Trước đó, số liệu điều tra của UNICEF về phụ nữ và trẻ em di cư ở Libya năm ngoái cho thấy đất nước Bắc Phi này là điểm xuất phát của hơn 256.000 người di cư, trong đó có 30.803 phụ nữ và 23.102 trẻ em, chiếm gần 30% tổng số người di cư từ Bắc Phi sang châu Âu không có người thân đi kèm.

Tuy nhiên theo UNICEF, con số thực tế có thể cao hơn nhiều./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục