Báo động vấn nạn trẻ vị thành niên bị lạm dụng tình dục tại Mỹ Latinh

10:11' - 01/03/2018
BNEWS Theo Báo cáo mới nhất của Liên hợp quốc, số lượng bé gái dưới 15 tuổi mang thai tại các nước khu vực Mỹ Latinh và Caribe ngày càng gia tăng.

Báo cáo mới nhất của Liên hợp quốc (LHQ) cho biết những nỗ lực giảm tỷ lệ trẻ vị thành niên mang thai tại các nước khu vực Mỹ Latinh và Caribe tới nay là không đủ khi số lượng bé gái dưới 15 tuổi mang thai ngày càng gia tăng.

Ngày 28/2, phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh dẫn báo cáo của 3 cơ quan thuộc LHQ gồm Tổ chức Y tế liên Mỹ (OPS), Quỹ Nhi đồng LHQ và Quỹ Dân số LHQ (UNFPA), cho biết mặc dù các tỷ lệ trẻ vị thành niên mang thai trên thế giới có giảm nhẹ trong 3 thập kỷ qua, nhưng Mỹ Latinh và Caribe vẫn là khu vực đứng thứ hai toàn cầu về vấn nạn này.

Ngay cả khi các nước trong khu vực đạt được tăng trưởng kinh tế và tiến bộ trong nhiều lĩnh vực xã hội, tỷ lệ sinh nở ở trẻ vị thành niên vẫn ở mức rất cao. Báo cáo dẫn số liệu cho thấy, trong giai đoạn 2010-2015, trên toàn khu vực này, cứ mỗi 1.000 bé gái trong độ tuổi 15 - 19 thì có 66,5 bé làm mẹ, cao hơn mức trung bình 46 của cả thế giới.

Báo cáo của LHQ chỉ ra những nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, đó là sự thiếu hiểu biết về các biện pháp tránh thai và bạo lực tình dục nghiêm trọng đối với các bé gái. Cụ thể, các bé gái độ tuổi thiếu niên mới chỉ hết cấp tiểu học hoặc không được đến trường là những đối tượng có nguy cơ mang thai sớm cao gấp 4 lần so với những bé gái được học lớp cao hơn. Ngoài ra, nạn tảo hôn cũng là nguyên nhân gây gia tăng tỷ lệ mang thai ở bé gái ở độ tuổi thiếu niên.

Báo cáo của LHQ cũng nhấn mạnh chính phủ các nước khu vực Mỹ Latinh và Caribe cần nỗ lực hơn nữa để bảo vệ các trẻ em gái trước nguy cơ bị cưỡng hiếp, cũng như cần chú trọng chăm sóc những em gái là nạn nhân của tình trạng này, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền về các biện pháp ngừa thai khẩn cấp....

Theo thống kê, tại Mỹ Latinh và Caribe, khoảng 15% số thai phụ là các bé gái dưới 20 tuổi. Tỷ lệ các bé gái mang thai ở tuổi vị thành niên cao nhất là ở khu vực Trung Mỹ, đặc biệt là các nước Guatemala, Nicaragua và Panama. Trong khi đó, Venezuela và Bolivia có tỷ lệ này cao nhất Nam Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục