Bạo loạn tại CHDC Congo làm hơn 50 người thiệt mạng

08:01' - 20/09/2016
BNEWS Liên minh đối lập tại CHDC Congo cho biết có ít nhất 50 người đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ giữa cảnh sát và lực lượng ủng hộ phe đối lập diễn ra ngày 19/9 tại thủ đô Kinshasa.
Bạo loạn tại CHDC Congo làm hơn 50 người thiệt mạng. Ảnh: timeslive.co.za

Theo lực lượng đối lập, hơn 50 người thiệt mạng là do lực lượng cảnh sát và Hiến binh đã bắn đạn thật vào người biểu tình. Lực lượng đối lập cũng đã kêu gọi toàn thể người dân CHDC Congo xuống đường biểu tình vào ngày 20/9 nhằm tiếp tục những yêu sách đưa ra trong ngày 19/9 với mục đích yêu cầu Tổng thống Joseph Kabila từ chức.

Trước đó, theo thông báo tạm thời do Bộ Nội vụ CHDC Congo đưa ra, đã có 17 người thiệt mạng trong các vụ đụng độ giữa cảnh sát và lực lượng ủng hộ phe đối lập. Bộ trưởng Nội vụ CHDC Congo Évariste Boshab coi các vụ bạo động này là các phong trào nổi dậy.

Đây là làn sóng bạo lực tồi tệ nhất tại thủ đô Kinshasa kể từ sau các vụ nổi loạn chống chính quyền năm 2015 làm nhiều người thiệt mạng. Tổng thống Joseph Kabila - người điều hành CHDC Congo từ năm 2001 - bị cấm tái tranh cử theo quy định của hiến pháp nước này, song ông đã không có dấu hiệu sẽ từ bỏ chức vụ của mình trong tháng 12 tới.

Hiện chưa có thông báo gì về việc CHDC Congo sẽ tổ chức bầu cử tổng thống và trên thực tế sẽ không thể tổ chức được sự kiện này trong thời gian nhiệm kỳ còn lại của ông Kabila, kết thúc vào cuối năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục