Bạo lực tại Mỹ Latinh gây thiệt hại mỗi năm tới 3% GDP

12:30' - 25/10/2015
BNEWS Mỹ Latinh là khu vực “bạo lực một cách ngoại lệ”, khi chỉ chiếm 9% dân số thế giới nhưng lại chiếm tới 1/3 tổng số các vụ án mạng toàn cầu.
Mỹ latinh là khu vực có bạo lực với tổng thiệt hại từ các hoạt động này lên đến 3% GDP mỗi năm. Ảnh: Reuters/TTXVN.

Theo báo cáo mang tên “Tổn thất của tội phạm và bạo lực tới an sinh của Mỹ Latinh và Caribe” được công bố ngày 22/10 tại Quito, Ecuador nhân sự kiện Tuần lễ Thứ bẩy về An ninh dân sự, thiệt hại trực tiếp do các hoạt động tội phạm và bạo lực tại Mỹ Latinh gây ra mỗi năm tương đương 3% Tổng thu nhập quốc nội (GDP) của khu vực.

Nghiên cứu xã hội học nói trên, do Ngân hàng Phát triển liên Mỹ (BID) tài trợ, cũng cảnh báo rằng Mỹ Latinh là khu vực “bạo lực một cách ngoại lệ”, khi chỉ chiếm 9% dân số thế giới nhưng lại chiếm tới 1/3 tổng số các vụ án mạng toàn cầu.

Tỷ lệ án mạng tại Mỹ Latinh hiện ở mức 24 vụ/100.000 dân và đây là cũng là khu vực duy nhất trên thế giới có tỷ lệ đáng buồn này tăng trong hơn một thập niên qua, kể từ năm 2005.

Bà Laura Jaitman, tác giả của báo cáo nói trên, so sánh con số 3% GDP trên tương đương với mức đầu tư vào hạ tầng cơ sở của cả khu vực, hay tổng thu nhập của 20% dân cư nghèo khổ nhất tại khu vực.

Tuy nhiên, nhà xã hội học này không quên cảnh báo những tổn thất gián tiếp từ các tệ nạn đó, như giá cả nhà ở và chăm sóc y tế trẻ em, vốn không tính được và có thể còn cao hơn nhiều.

Các thông số được đưa ra trong nghiên cứu này dựa trên dữ liệu về tội phạm thu thập từ Chile (Chi-lê), Costa Rica, Honduras, Paraguay và Uruguay, năm quốc gia mà theo bà Jaitman, cho phép thấy được tổng quan của khu vực.

Chia sẻ quan điểm này, bà Nathalie Alvarado, Điều phối viên về An ninh dân sự của BID, cho biết ước tính mỗi tháng khoảng 11.000 người tại Mỹ Latinh thiệt mạng do hoạt động tội phạm, và cứ bốn người phụ nữ mất đi, thì có một trường hợp là do bạo lực gia đình hoặc liên quan tới tình dục.

Ông Morgan Doyle, đại diện của BID tại Ecuador, nhấn mạnh tại một số quốc gia trong khu vực, đặc biệt là tại Trung Mỹ, các vụ án mạng đã chạm ngưỡng gây thiệt hại về người của một đại dịch hay xung đột vũ trang.

Bởi thế, 60% dân số trong khu vực cảm thấy bất an khi đi bộ một mình vào buổi đêm. Ông Doyle kêu gọi các nước trong khu vực cần triển khai công tác phòng ngừa hiệu quả hơn, đưa ra các biện pháp đặc biệt để bảo vệ các thành phần xã hội đặc biệt như phụ nữ hay thanh thiếu niên, tiến hành cải cách ngành tư pháp hình sự và cải tiến công tác đào tạo cảnh sát…

Lê Hà (P/v TTXVN tại La Habana)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục