Bảo trì đường cao tốc còn nhiều bất cập do đâu?
Kể từ khi đưa vào khai thác tuyến cao tốc đầu tiên (tuyến Hồ Chí Minh – Trung Lương) năm 2010, đến nay, cả nước đã đưa thêm 6 tuyến cao tốc nữa vào khai thác với tổng chiều dài 750 km, góp phần không nhỏ thúc đẩy phát triển kinh tế của cả nước.
Tuy nhiên, gần 6 năm qua các tuyến cao tốc vẫn chưa có tiêu chuẩn, định mức riêng cho việc quản lý, vận hành và bảo trì, điều này đã gây khó khăn không nhỏ cho công tác này trên thực tế.
Tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang mặc dù mới thu phí chính thức được chưa một tháng (từ ngày 25/6 vừa qua) nhưng đang bộc lộ một số vấn đề trong vận hành, bảo trì.
Theo khảo sát của phóng viên trong những ngày qua, tại một số đoạn tuyến, ở dải phân cách giữa, cỏ, cây dại mọc chìa ra lòng đường. Nhiều đoạn qua Tp. Bắc Giang, đất cát sau khi thi công chưa được thu dọn, vương ra mặt đường gây mất mỹ quan và khó khăn cho phương tiện qua lại.
Đề cập đến vấn đề này, ông Quốc Anh, Phó Giám đốc Công ty BOT Hà Nội - Bắc Giang nêu lý do: “Do tuyến vừa đưa vào vận hành, nhiều việc nên việc tổ chức bảo trì, bảo dưỡng chưa được tập trung; bắt đầu vào mùa mưa, cỏ mọc nhanh, công nhân, máy móc cắt không xuể..."
Trao đổi với đại diện Cục quản lý đường bộ cao tốc (thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam) về hiện trạng này, Cục phó Nguyễn Tuấn Anh, cho biết: “Cục thường xuyên cử cán bộ đi kiểm tra tuyến này và cũng đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu chủ đầu tư chú trọng công tác vận hành, bảo trì.
Gần đây nhất, qua kiểm tra đánh giá thực tế trên tuyến về công tác bảo trì mặc dù có nhiều chuyển biến nhưng vẫn còn nhiều tồn tại, nhà đầu tư cần phải khắc phục trong thời gian tới”.
“Chúng tôi sẽ có văn bản yêu cầu chấn chỉnh vấn đề này, sau thời gian quy định nếu chủ đầu tư không cải thiện vấn đề này, chúng tôi sẽ đề xuất biện pháp xử lý, nặng nhất là ngừng thu phí” - ông Nguyễn Tuấn Anh khẳng định.
Tương tự, phóng viên cũng đã khảo sát tại cao tốc hiện đại nhất Việt Nam, Hà Nội – Hải Phòng. Những ngày qua, tại một số đoạn tuyến, dải phân giữa đã xuất hiện nhiều rác, nhiều đoạn đã sỏi, cát văng vãi trên đường, đặc biệt làn xe ngoài cùng cũng đã xuất hiện cỏ, cây dại mọc chìa ra lòng đường....
Về hiện trạng này, ông Lê Xuân Tú, Phó Ban Quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, cho biết: “Để thực hiện các công việc bảo dưỡng đường cao tốc, hiện chúng tôi vẫn phải thuê dịch vụ (như xe quét, hút bụi đường, xe rửa đường..). Vì vậy, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ mua sắm những trang thiết bị này để chủ động hơn trong công tác bảo trì, bảo dưỡng cao tốc Hà Nội – Hải Phòng”.
“Về thực trạng trên đường có xuất hiện cỏ mọc cao, rác trên đường, chúng tôi sẽ cho kiểm tra ngay. Hiện cứ định kỳ 2 tháng một lần, chúng tôi thực hiện việc quét hút và rửa đường, trong thời gian tới, hy vọng Bộ Giao thông Vận tải sẽ ban hành Tiêu chuẩn bảo dưỡng đường cao tốc để việc bảo trì, bảo dưỡng đường cao tốc đang được thực hiện thuận lợi hơn, chứ hiện nay công việc này vẫn đang phải vận dụng các tiêu chuẩn của đường quốc lộ thông thường”, ông Lê Xuân Tú chia sẻ.
Theo đánh giá, hiện vướng mắc lớn nhất trong vận hành, bảo trì đường cao tốc là chưa có các tiêu chuẩn kỹ thuật, cơ sở để tính chi phí. Điều này dễ phát sinh nhiều bất cập về chất lượng và khả năng đội phí qua trạm.
Đại diện chủ đầu tư tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam- Vidifi) cho hay: Dự toán cho bảo trì tuyến đường 105 km này lên đến 50 tỷ đồng/năm, tương đương gần 500 triệu đồng/km/tháng (bao gồm bảo trì mặt đường, hệ thống điện, hệ thống chống động đất cho cầu...).Trong khi đó, Tổng Công ty Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) cũng vừa trình Tổng cục Đường bộ phê duyệt dự toán bảo trì ba tuyến cao tốc (Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai và Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương) trong năm 2016 là 74,4 tỷ đồng. Tuyến Hà Nội- Bắc Giang có dự toán chi phí bảo trì chiếm 0,65% tổng số phí thu được.
“Hiện nay, chúng tôi cố thực hiện bảo trì theo khuyến cáo của các nhà thầu xây dựng. Chúng tôi cũng rất lo ngại khi bảo trì xong, vượt khung, lại không được thanh toán”, đại diện Vidifi nói.
Còn theo theo đại diện chủ đầu tư tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang cho rằng: “Do chưa có định mức nên không dám quyết chi tiền để bảo trì”.
Tuy nhiên, thực trạng bảo trì không có cơ sở để tính chi phí dấy lên lo ngại sẽ tăng chi phí đầu tư, vận hành dẫn đến tăng phí. Ông Lê Hồng Điệp, Vụ trưởng Vụ Bảo trì đường bộ (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho hay, các tuyến BOT hiện nay chia thành hai loại: Đường cao tốc (chưa có các quy định về bảo trì); Đường BOT không phải là cao tốc (đã có quy định về bảo trì).
Hiện Vụ Bảo trì và Cục Cao tốc đang gấp rút soạn thảo các quy định về chất lượng, cơ sở tính chi phí bảo trì đường cao tốc để ban hành trong một vài tháng tới.
“Trong thời gian này, khi chưa có tiêu chuẩn được ban hành, thì các tuyến đường cao tốc vẫn được bảo dưỡng bình thường. Các tiêu chuẩn, định mức của từng tuyến đường sẽ được căn cứ vào từng đặc điểm của công trình để xác định các công việc cần phải làm để thực hiện việc bảo dưỡng tuyến đường đó”, ông Lê Hồng Điệp cho hay.
Lý giải về việc chậm ban hành tiêu chuẩn bảo dưỡng đường cao tốc, theo ông Lê Hồng Điệp, vì hệ thống đường cao tốc mới được phát triển tại Việt Nam nên chưa có thực tế để xây dựng các tiêu chuẩn, kỹ thuật về bảo dưỡng.
Vì vậy, nhiều tuyến đường cao tốc cần được quan sát, theo dõi trong thời gian còn bảo hành, nếu có phát sinh sửa chữa, bảo dưỡng thì yêu cầu nhà thầu bảo hành. Còn ngoài thời gian bảo hành, các tuyến đường sẽ được theo dõi thực tế để xây dựng các tiêu chuẩn, định mức riêng cho phù hợp với hệ thống.
"Khi ban hành quy chuẩn yêu cầu cần một thủ tục ban hành chặt chẽ, chính xác cao cho nên tại làm sao các tiêu chuẩn về đường cao tốc đang được xây dựng, chỉnh sửa khẩn trương... để làm rõ từng khâu, từng việc sao cho sát nhất thực tế”, ông Điệp nói./.
>>> Xem thêm:
- VEC giảm phí cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây
- Yêu cầu Bộ Giao thông vận tải báo cáo việc khai thác, vận hành cao tốc Hà Nội-Hải Phòng
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Cienco 4 ưu tiên đầu tư dự án PPP
08:06' - 19/07/2016
Ông Hoàng Văn Đào, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) cho biết, trong 6 tháng cuối năm 2016, Cienco 4 đặt mục tiêu đạt giá trị sản lượng trên 10.000 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Lâm Đồng kiến nghị ưu tiên đầu tư cao tốc Dầu Giây – Liên Khương
17:24' - 16/07/2016
Lâm Đồng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống giao thông để tạo “cú hích” cho tỉnh kết nối với các tỉnh khác, đặc biệt ưu tiên đầu tư cao tốc Dầu Giây – Liên Khương.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thành giải phóng mặt bằng và thông tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
13:36' - 12/07/2016
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn đi qua địa bàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và thông tuyến.
-
Kinh tế Việt Nam
VEC giảm phí cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây
19:16' - 11/07/2016
Để bù đắp các khoản thiếu hụt có thể xảy ra do việc điều chỉnh giảm phí, VEC sẽ áp dụng các biện pháp tiết kiệm chi phí, nâng cao công tác quản trị doanh nghiệp...
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm
21:35' - 19/04/2024
Ngày 19/4, Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025 tổ chức hội nghị giao ban để đánh giá tình hình thi công các công trình.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương 2021 - 2025
21:02' - 19/04/2024
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Liên tiếp xử lý nhiều doanh nghiệp bán vàng vi phạm
18:45' - 19/04/2024
Mấy ngày gần đây, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra và liên tiếp xử lý nhiều vi phạm với các trường hợp kinh doanh mặt hàng vàng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông tin gạo ST24 và ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang EU là không chính xác
18:08' - 19/04/2024
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định, thông tin gạo thơm ST24 và ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU là không chính xác.
-
Kinh tế Việt Nam
Quyết tâm cao nhất để hoàn thành Dự án đường dây 500kV mạch 3 trong tháng 6/2024
17:00' - 19/04/2024
Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) Phạm Lê Phú cho biết, đơn vị đặt ra quyết tâm cao nhất để hoàn thành Dự án đường dây 500kV mạch 3 trong tháng 6/2024
-
Kinh tế Việt Nam
TTXVN tổ chức nhiều hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
16:26' - 19/04/2024
Chiều 19/4, tại Trụ sở Trung tâm Thông tấn quốc gia, TTXVN khai trương chuyên trang 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại địa chỉ: http://dienbienphu.vnanet.vn.
-
Kinh tế Việt Nam
Khoan 37 mũi bơm bê tông gia cố, dự kiến 22/4 thông hầm Đèo Cả
16:00' - 19/04/2024
Lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng để sớm khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Đèo Cả, đưa giao thông trở lại bình thường tại điểm đường sắt nối hai tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Quản lý theo không gian biển để gỡ “thẻ vàng” IUU
14:06' - 19/04/2024
Phải kiểm soát được mọi diễn biến tàu từ ra khơi đến cập bến ở bất kỳ địa phương nào. Dù tàu có vi phạm ở bất kỳ địa phương nào đều có các thông tin xử lý.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà thầu Thuận An ngừng thi công, chủ đầu tư dự án Tham Lương – Bến Cát yêu cầu báo cáo
21:38' - 18/04/2024
Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An đã ngưng thi công và các nhân sự ban chỉ huy công trường, nhân công... không có mặt trên công trường.