Barrick Gold gây sự cố rò rỉ hóa chất độc hại tại mỏ vàng ở Argentina

11:17' - 16/09/2016
BNEWS Ngày 15/9, tập đoàn khoáng sản Barrick Gold của Canada đã buộc phải ngừng hoạt động khai thác tại mỏ vàng ở tỉnh San Juan, miền Trung Argentina, sau khi để xảy ra sự cố rò rỉ chất cyanide.
Dòng sông nơi chất cyanide tại mỏ vàng của công ty Barick Gold khai thác bị rò rỉ. Ảnh: thebubble.com

Chính quyền tỉnh San Juan đã yêu cầu dừng ngay việc khai thác vàng để có thể đánh giá tác hại của vụ việc. Trong một thông cáo ra cùng ngày, Barrick Gold khẳng định sự cố rò rỉ chất hóa học độc hại từ hôm 8/9 vừa qua không gây nguy hiểm tới các công nhân, cộng đồng cũng như môi trường.

Vụ tai nạn xảy ra do một đường ống bị vỡ, song chất cyanide rò rì đã không gây ô nhiễm các con kênh dẫn nước.

Năm ngoái, tại một mỏ vàng và bạc do Barrick Gold khai thác ở San Juan cũng đã xảy ra một sự cố tương tự. 1 triệu tấn cyanide đã bị tràn ra môi trường. Barrick Gold đã buộc phải bồi thường 9,3 triệu USD cho Argentina và 9 người có trách nhiệm của tập đoàn này đã bị đưa ra xét xử.

Nhiều người dân sống gần khu mỏ đã biểu tình phản đối sự cố này của Barrick Gold. Chính quyền địa phương khẳng định Barrick Gold chỉ có thể hoạt động trở lại tới khi nào các chuyên gia xác định được vụ việc không làm ảnh hưởng tới môi trường và yêu cầu tập đoàn này phải tiếp tục trả lương cho người lao động.

Barrick Gold bắt đầu khai thác khoáng sản ở Argentina từ năm 2005. Năm 2013, tập đoàn này đã khai thác 640.000 ounce vàng và trong năm 2014 là khoảng 700.000 ounce.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục