Bất bình đẳng thu nhập tiếp tục gia tăng tại Mỹ

07:08' - 16/08/2016
BNEWS Bất bình đẳng giàu nghèo tại Mỹ đang tiếp tục gia tăng khi mức thu nhập trung bình của 1% dân số là những người giàu nhất nước Mỹ trong năm 2015 đã tăng gấp đôi so với 99% dân số còn lại.
Bất bình đẳng thu nhập tiếp tục gia tăng tại Mỹ. Ảnh: reuters

Theo số liệu phân tích của Cơ quan Thuế Nội địa (IRS), do Giáo sư kinh tế Emmanuel Saez thuộc Đại học California thu thập để tiến hành nghiên cứu, trong năm vừa qua, thu nhập bình quân của nhóm giàu nhất nước Mỹ đã tăng 7,7% (lên mức 1,36 triệu USD/năm), trong khi tốc độ tăng thu nhập của nhóm 99% dân số còn lại chỉ đạt 3,9% (48.768 USD/năm), song là mức tăng hàng năm mạnh nhất của nhóm này kể từ năm 1998.

Trong khi đó, mức tăng thu nhập của nhóm siêu giàu (chiếm 0,1% dân số Mỹ) cũng tăng kỷ lục ở mức gần 9% lên 6,75 triệu USD/năm.

Tuy nhiên, ông Saez nhận định các số liệu này vẫn khả quan hơn so với giai đoạn 2008-2011, khi nền kinh tế tăng trưởng ì ạch và thu nhập của 99% dân số Mỹ giảm so với trước.

Năm 2015 là năm ghi nhận mức tăng thu nhập trung bình (sau khi điều chỉnh theo tỷ lệ lạm phát) của nhóm 99% dân số Mỹ cao nhất kể từ cuối thập niên 90 của thế kỷ trước đến nay.

Ở thời điểm những năm 1990, thu nhập của những người giàu nhất nước đã tăng lên nhanh chóng, khiến khoảng cách giàu nghèo nới rộng nhanh chóng.

Bất bình đẳng thu nhập đã trở thành một trong những vấn đề được cử tri quan tâm và được các ứng cử viên dành nhiều thời gian để chia sẻ trong các chiến dịch vận động tranh cử tổng thống 2016, khi ngày càng có nhiều người Mỹ lo ngại về tình trạng giảm thu nhập của tầng lớp trung lưu.

Tỷ phú Donald Trump, ứng cử viên của đảng Cộng hòa chạy đua vào Nhà Trắng, từng cam kết sẽ khôi phục các thỏa thuận thương mại nhằm vực dậy nền kinh tế số một thế giới.

Trong khi đó, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton chủ trương ủng hộ tăng mức lương tối thiểu cho tầng lớp trung lưu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục