Bất bình đẳng trong trả lương doanh nghiệp tại Mỹ

06:03' - 27/05/2016
BNEWS Mức lương của các giám đốc điều hành (CEO) thuộc những công ty lớn nhất nước Mỹ tăng 4,5% trong năm 2015.
Bất bình đẳng trong trả lương doanh nghiệp tại Mỹ. Ảnh minh họa: ShutterStock

Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp các nữ CEO kiếm nhiều hơn cả những người đồng cấp nam mặc dù bộ phận lãnh đạo nữ vẫn chiếm thiểu số.

Theo một nghiên cứu của hãng khảo sát Equilar thuộc hãng tin AP (Mỹ) công bố ngày 25/5, vị trí giám đốc điều hành của các doanh nghiệp thuộc nhóm chỉ số Standard & Poor's 500 kiếm được 10,8 triệu USD trong năm 2015, tăng 468.449 USD, so với con số 10,3 triệu USD của năm trước đó.

Mức tăng này cao hơn 10 lần mức lương điển hình của một người lao động Mỹ kiếm được trong năm 2015. Đứng đầu danh sách thu nhập của năm ngoái là CEO Dara Khosrowshahi của tập đoàn du lịch Expedia với 94,6 triệu USD.

Phần đông người Mỹ không hài lòng với việc trả lương cao cho giới lãnh đạo các công ty. Một khảo sát riêng rẽ của Đại học Stanford (Mỹ) cho thấy mặc dù phần lớn người dân cho rằng mức lương của các CEO vào khoảng 1 triệu USD, thấp hơn nhiều so với thực tế, khoảng 75% cho rằng con số này là không phù hợp trong tương quan với những gì người lao động trung bình nhận được.

Báo cáo của Equilar cũng chỉ ra mức lương trung bình của một nữ CEO trong năm qua đạt gần 18 triệu USD, tăng 13% so với năm 2014. Trong khi đó, con số trung bình của nam giới là 10,5 triệu USD, tăng chỉ 3% so với năm trước đó.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng con số ấn tượng này đến từ số lượng "thưa thớt" của các lãnh đạo nữ chứ không phản ánh thành công trong thu hẹp bất bình đẳng giới nơi công sở. Chỉ có 17 trong tổng số 341 cái tên lọt vào danh sách của AP là nữ giới.

Hơn thế, trong nhóm 10 CEO được trả lương cao nhất, chỉ có duy nhất 1 đại diện của phái đẹp là bà Marissa Mayer, Giám đốc điều hành của Yahoo, với 36 triệu USD.

Thống kê của Equilar chỉ xem xét các công ty có tên trong Standard & Poor's 500 và nộp báo cáo bổ nhiệm (thể hiện quyền sở hữu hưởng lợi của các CEO) cho chính phủ liên bang trong khoảng thời gian từ 1/1-30/4.

Tổng lương của các CEO được tính bao gồm lương cứng, tiền thưởng, quyền chọn cổ phiếu cùng một số khoản khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục