Bất động sản tại Hà Nội còn nhiều dư địa để phát triển

14:28' - 12/01/2017
BNEWS Thị trường bất động sản sẽ ổn định trong năm 2017 và có thể tăng trưởng chậm lại trong năm 2018.
Hội thảo thị trường bất động sản nhà ở Hà Nội hướng tới 2017”. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Với mong muốn mang lại góc nhìn khách quan về thị trường cũng như cung cấp tới các nhà đầu tư và các doanh nghiệp bất động sản thông tin định hướng về phát triển thị trường nhà ở Hà Nội năm 2017, ngày 12/1, tại Hà Nội, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam phối hợp với Viện nghiên cứu Doanh nghiệp và Bất động sản (VDB) tổ chức Hội thảo thị trường bất động sản nhà ở Hà Nội hướng tới 2017”.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đánh giá, năm 2016 thị trường bất động sản bộc lộ nhiều tồn tại, điều này đang là thách thức cho sự phát triển chung trong năm 2017 và các năm tiếp theo như: tình trạng phát triển thiếu quy hoạch, đặc biệt không có chương trình, kế hoạch để cân đối cung – cầu cũng như chuẩn bị nguồn lực phù hợp để phát triển thị trường.

Một số địa phương cấp phép đầu tư chưa căn cứ vào nhu cầu thị trường. Bên cạnh đó, thị trường thiếu vắng các dự án nhà ở xã hội; các dự án nhà ở thương mại giá trung bình và thấp, thiếu sản phẩm bất động sản cho thuê…

Theo nhận định của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, trong năm 2017 và sang đến năm 2018, tốc độ của nguồn cung mới cho phân khúc hạng sang và cao cấp được bổ sung vào thị trường có thể chậm lại khi tâm lý thị trường giảm nhiệt.

Xét về nhu cầu, thị trường bất động sản sẽ ổn định trong năm 2017 và có thể tăng trưởng chậm lại trong năm 2018, một chu kỳ thị trường mới sẽ bắt đầu. Nguồn cung cấp nhà ở cao cấp giảm chủ yếu do khan hiếm các diện tích đất có vị trí đẹp và do thị trường đi xuống.

Tại thị trường Hà Nội, theo khảo sát, phân khúc căn hộ hạng sang chào bán trên thị trường đang trở lại và áp đảo phân khúc bình dân và trung cấp. Thị trường căn hộ để bán tại Hà Nội ghi nhận sự tăng trưởng ổn định cả về chất lượng và số lượng của phân khúc trung và cao cấp, nguồn cung văn phòng tiếp tục gia tăng.

Trên địa bàn Thủ đô hiện có 387 dự án tiếp tục triển khai với số lượng nhà ở khoảng 55.104.000 m2 tương đương khoảng 500.000 căn hộ; đến nay đã xây dựng được 5.666.350m2 tương đương 50.000 căn hộ, đạt 10% khối lượng xây dựng.

Ông Nguyễn Mạnh Hà (Nguyên Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng) cho rằng, tại Thủ đô, hiện nay nguồn cung trong giai đoạn này chủ yếu vẫn tập trung tại khu vực phía Tây thành phố. Phần lớn các dự án được triển khai và giao dịch vẫn nằm trong phân khúc nhà ở trung và cao cấp.

Dân số Hà Nội ước tính vào năm 2020 đạt 7-8,2 triệu người, đến năm 2030 là 9,3 triệu người đây là nguyên nhân thúc đẩy thị trường nhà ở tiếp tục phát triển. Ngoài ra, tốc độ đô thị hóa cao của Hà Nội cũng là một trong những nguyên nhân khiến thị trường bất động sản nhà ở phát triển mạnh trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục