Bắt giữ tàu khai thác cát trái phép gần điểm xung yếu đê sông Hồng ở Khoái Châu, Hưng Yên

15:39' - 26/04/2017
BNEWS Công an tỉnh Hưng Yên vừa bắt quả tang một tàu hút cát trái phép trên sông Hồng ở ngay gần khu vực trạm bơm và kè Nghi Xuyên, thuộc xã Nhuế Dương, huyện Khoái Châu, Hưng Yên.
Bắt giữ tàu khai thác cát trái phép gần điểm xung yếu đê sông Hồng ở Khoái Châu, Hưng Yên. Ảnh minh họa: TTXVN

Cụ thể, đêm 24/4 trong khi tuần tra, lực lượng Cảnh sát Môi trường, Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Hưng Yên qua kiểm tra đã phát hiện tàu biển kiểm soát TB-1603 đang hút cát trái phép, vị trí hút cát cách bờ tả sông Hồng phía Hưng Yên khoảng 200 m, cách bờ bên phía Hà Nội khoảng 300 m, thuộc địa phận xã Nhuế Dương.

Tại thời điểm kiểm tra, tàu có ba lao động làm thuê gồm lái tàu là Trần Văn Triều (sinh năm 1990 ở xã Ngọc Thuận, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang); Nguyễn Bật Nội (sinh năm 1984 ở xã Nhuế Dương, Khoái Châu) và Nguyễn Văn Công (sinh năm 1981 ở xã Việt Hùng, Vũ Thư, Thái Bình).

Cả ba người khai nhận là lao động làm việc cho anh Sanh, chủ tàu trú tại huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Họ không xuất trình được thủ tục, giấy tờ liên quan đến phương tiện và hoạt động khai thác cát. Theo nhận định của lực lượng chức năng, tàu cát này có trọng tải khoảng 100 m3, có hai vòi hút cát với đường kính 30cm, dài 15 m. Khi bị bắt quả tang, tàu đã hút được khoảng 70m3 cát đen.

Các lao động trên tàu cho biết, hàng đêm họ đánh tàu ra giữa sông để hút cát trộm, sau đó theo chỉ dẫn của chủ tàu chở cát về tập kết tại các bãi để bán. Trung bình mỗi đêm tàu này hút 4 lượt cát đen.

Đáng chú ý, tàu hút cát này hoạt động ngay sát khu vực đê kè Nghi Xuyên, vốn là đoạn đê xung yếu của bờ tả sông Hồng. Từ các năm trước, tại đây đã xảy ra hiện tượng sạt lở hơn 30 m gây nguy hiểm cho toàn tuyến đê. Đoạn đê kè này được coi là trọng điểm phòng chống lụt bão cấp tỉnh, ngân sách các cấp đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để làm kè, mỏ hàn nhằm hạn chế xói lở chân đê, bảo đảm chống lũ.

Hiện, Công an tỉnh Hưng Yên đã bàn giao tàu khai thác cát này cho Công an huyện Khoái Châu để tiếp tục xử lý theo qui định của pháp luật./.

>>> Thấy gì sau hạt cát?

>>> Bắt giữ 6 tàu hút cát quy mô lớn trên sông Uông, Quảng Ninh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục