THỜI SỰ

Bát nháo tình trạng san tải, dồn hàng quanh cảng Cát Lái

Facebook Share

BNEWS.VNĐể né tránh các cơ quan chức năng, các quy định về tải trọng nên quanh khu vực cảng Cát Lái đã diễn ra cảnh san tải, dồn hàng công khai từ nhiều năm nay, gây mất trật tự, an toàn giao thông.

Cảng Tân Cảng- Cát lái, Q.2, Tp.HCM. Ảnh: Kim Phương- TTXVN

Cảng Cát Lái, quận 2, Tp. Hồ Chí Minh (thuộc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn) là cửa khẩu quan trọng của khu vực phía Nam, lượng container thông qua cảng hàng năm chiếm hơn 70% khu vực phía Nam và trên 40% của cả nước. Tuy nhiên, để né tránh các cơ quan chức năng, các quy định về tải trọng nên quanh khu vực cảng Cát Lái đã diễn ra cảnh san tải, dồn hàng công khai, nhộn nhịp từ nhiều năm nay, gây mất trật tự, an toàn giao thông. 

* Hoạt động như trong cảng 

Hiện nay, xung quanh khu vực cảng Cát Lái “mọc” ra gần chục bãi dưới danh nghĩa giữ xe hoặc những khoảng đất trống của Công ty sản xuất sơ mi rơ moóc nhưng thực chất hoạt động như một cảng thu nhỏ. Nơi đây thành bãi tập kết container, chủ yếu từ cảng Cát Lái ra, một phần từ nơi khác đến. Đáng lưu ý, trong số đó có nhiều xe container đã vào cảng Cát Lái nhận hàng (chủ yếu là một thùng container) rồi ra bãi chất thêm thùng hàng khác, cố tình chở hàng quá tải. Xe container, xe tải từ khắp nơi nối đuôi nhau ra vào bãi giữ xe chở hàng, trong khi khổ xe tải, container vốn lớn và dài, đường lại nhỏ hẹp, khúc cua ngắn nên thường xuyên xảy ra cảnh ùn tắc, gây hư hỏng, quá tải cho tuyến đường Nguyễn Thị Định – Đồng Văn Cống. 

Chỉ trong 30 phút, tại đây có khá nhiều xe container từ cảng Cát Lái đi ra chỉ với 1 thùng container hoặc thùng rỗng nhưng khi vào bãi giữ xe Minh Việt (trên đường A) thì được cẩu thêm nhiều thùng hàng. Nhiều xe không vào cảng Cát Lái mà chỉ đến đường A rồi rẽ vào bãi giữ xe Minh Việt để nhận hàng. Một chiếc container biển số Campuchia cập bãi chỉ với 1 thùng container nhưng sau 5 phút được cắp thêm 1 thùng container khác rồi thong dong chạy ra khỏi bãi, hòa vào dòng xe container đang xếp kín dọc đường Đồng Văn Cống - Nguyễn Thị Định. 

Cách đó không xa, ngay sát đường Nguyễn Thị Định – Đồng Văn Cống gắn biển treo của Công ty TNHH TM Cơ khí chế tạo Hương Giang chuyên sản xuất sơ mi rơ moóc siêu trường, siêu trọng. Tuy nhiên, ngoài ngành nghề kinh doanh này, trong bãi tập kết của công ty còn có cả máy cẩu để cẩu container chất lên xe đầu kéo. Kế đó, trên đường Lê Phụng Hiểu, (đối diện cổng D cảng Cát Lái) có hẳn 2 bãi tập kết hàng container nhưng lại hoạt động như một cảng thu nhỏ khi có hẳn xe cẩu dùng để gắp, bỏ thùng container lên hoặc xuống xe đầu kéo. Hoạt động tại đây diễn ra nhộn nhịp, xe vào tấp nập, thậm chí nhiều xe còn đậu dọc đường chờ lượt, gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng các lượt xe ra vào cảng Cát Lái nhận hàng. 

Tình trạng san hàng dồn tải hoạt động công khai là vậy nhưng mới đây, tại cuộc họp bàn giải pháp giải quyết ùn tắc giao thông cảng Cát Lái, đại diện Khu quản lý giao thông đô thị số 2, Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh lại cho rằng, vấn đề này đã được đã kiểm tra, chấn chỉnh và giải quyết tương đối! 

* Cần xử lý mạnh tay hơn nữa 

Theo Lãnh đạo Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, bãi san hàng dồn tải tại đường Lê Phụng Hiểu đối diện cổng D là bãi tự phát không phải bãi của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn. Tại đây, các xe chở 2 container hàng xuất khẩu thường xuyên từ các nơi đến, hạ tải 1 container; sau đó chở 1 container vào cảng hạ hàng đúng quy định hoặc từng xe lấy hàng đúng tải trọng trong cảng ra nhưng tiếp đó vào bãi dồn tải trên 1 xe. Đây là một trong những nguyên nhân gây ách tắc, ùn ứ giao thông do các xe thường xuyên ra vào đặt biệt là ban đêm, gây ô nhiễm môi trường. Về vấn đề này, nhiều lần Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã kiến nghị lên Sở Giao thông Vận tải, UBND quận 2 cùng các đoàn Thanh tra và các cơ quan quản lý Nhà nước. 

Hoạt động tại Cảng Tân Cảng-Cát Lái trực thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn. Ảnh: Thế Anh/TTXVN


Khi phóng viên cung cấp thông tin về việc các bãi dồn tải tải hoạt động công khai, rầm rộ quanh khu vực cảng Cát Lái, ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cho biết, trong thời gian tới, Sở sẽ thành lập đoàn kiểm tra đột xuất để xử lý kịp thời. Còn theo Đội Thanh tra giao thông số 5 – Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh, từ ngày 1/1 - 27/7/2016, Đội đã phát hiện và lập biên bản 132 trường hợp vi phạm hành chính trên các lĩnh vực giao thông đường bộ với tổng số tiền đề xuất xử phạt gần 1,4 tỷ đồng; trong đó vi phạm về dồn hàng, san tải là 52 trường hợp với số tiền xử phạt hơn 800 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 tháng đối với 12 trường hợp, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng với 13 trường hợp. 

Trao đổi với phóng viên, ông Thái Văn Chung, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, việc các bãi giữ xe được lập nên nhưng lại tập kết các thùng hàng container, sử dụng cần cẩu để đưa hàng lên xe là sai về điều kiện kinh doanh được cấp phép, sai công năng. Thậm chí, việc sử dụng các bãi đất để hoạt động dồn xe, sang tải là đầu tư kinh doanh chui, sử dụng đất sai mục đích vì việc lập các kho bãi phải nằm trong quy hoạch. Xảy ra tình trạng này là do sự quản lý không chặt chẽ của chính quyền địa phương và các sở ngành. 

Liên quan đến việc dồn hàng san tải, ảnh hưởng đến việc kiểm soát tải trọng xe, đại diện Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, hiện nay cảng Cát Lái đã lắp thêm 5 làn cân container tại các lane cổng để đáp ứng nhu cầu kiểm soát tải trọng container hàng xuất khẩu, nâng tổng số cân tải trọng cho cảng lên 13 làn cân. Cảng đã phối hợp với Cảng vụ Hàng hải, Thanh tra giao thông lập biên bản vi phạm không tiếp nhận 900 trường hợp, trong đó có trên 400 trường sử dụng biển số giả vi phạm kiểm soát tải trọng vào cảng. 

Theo Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, khách hàng đã cố tình cắt thùng, đổi rơ moóc trong bãi, sử dụng đăng kiểm, biển số xe, biển rơ moóc giả vào cảng lấy hàng nhưng số khung thực tế của xe, rơ moóc không trùng với số khung trên giấy đăng kiểm. Ngoài ra còn có tình trạng sử dụng con dấu giả để tránh sự kiểm soát của nhân viên giao nhận cảng. Đặc biệt, còn dùng xe đủ tải làm xe trung chuyển lấy container ra khỏi cảng rồi sang xe ở ngoài phạm vi cảng; đưa phiếu của xe đủ tải cho xe khác không đủ tải tiếp tục giao nhận container nhằm hợp thức hóa số xe trên chứng từ trước khi vào cảng để nhận hàng. Trong khi đó, lượng xe quân đội, xe Campuchia không có số liệu trên web của Cục Đăng kiểm (Bộ Giao thông vận tải) nên khó kiểm soát, khó xác định giấy tờ hợp lệ. 

Để quản lý tốt hơn vấn đề tải trọng, cảng Cát Lái đã khuyến cáo chủ hàng, các đơn vị vận tải, lái xe khai báo đầy đủ, chính xác các thông tin trên chứng từ trước khi đến cảng; đặc biệt khai báo VGM (trọng lượng container có hàng theo quy định của công ước quốc tế Solas) thực hiện từ ngày 1/7/2016 để hạn chế tình trạng xe chờ trước các cổng cảng. Ngoài ra, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn còn áp dụng chính sách khuyến khích khách hàng giao nhận hàng trực tiếp tại các cảng Cái Mép (Vũng Tàu), Hiệp Phước (Nhà Bè) để hạn chế lượng hàng chuyển cảng đến cảng Cát Lái./. 

Trần Xuân Tình/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Việc Nhật Bản đang thiếu hụt lao động làm tăng cơ hội cho Việt Nam mở rộng thị trường lao động. Xuất khẩu lao động Nhật Bản giúp nhiều người lao động có được môi trường làm việc tốt, thu nhập cao, tích lũy được một khoản vốn khi chấm dứt hợp đồng trở về nước, cải thiện cuộc sống, thoát nghèo.