Bất ổn chính trị đe dọa xếp hạng tín nhiệm AAA của Australia

07:01' - 06/07/2016
BNEWS Các chuyên gia kinh tế đánh giá tình hình bế tắc chính trị tại Australia là một tin xấu đối với các nhà đầu tư cũng như nền kinh tế Australia.
Bất ổn chính trị đe dọa xếp hạng tín nhiệm AAA của Australia. Ảnh: reuters

Các chuyên gia kinh tế đánh giá tình hình bế tắc chính trị tại Australia là một tin xấu đối với các nhà đầu tư cũng như nền kinh tế Australia, cũng như đe dọa mức xếp hạng tín nhiệm AAA (triển vọng đầu tư tốt nhất) của nước này.

Kết quả cuộc bầu cử Quốc hội Australia trước thời hạn cho thấy không đảng nào có thể đạt được 76 ghế cần thiết để thành lập chính phủ.

Ủy ban Bầu cử Australia (AEC) cho biết việc kiểm số phiếu còn lại (những lá phiếu của cử tri bỏ phiếu sớm và qua đường bưu điện) sẽ được tiến hành vào ngày 5/7 và có thể phải mất nhiều tuần mới có kết quả cuối cùng.

Như vậy, Australia đang đối mặt với nguy cơ có một “Quốc hội treo” lần thứ ba (lần thứ nhất vào năm 1941 và lần thứ hai vào năm 2010), tức là không có đảng nào trong số các đảng dẫn đầu sau cuộc bầu cử có thể thỏa thuận với các đảng khác hoặc các ứng cử viên độc lập để hình thành đa số và thành lập chính phủ mới.

Các nhà kinh tế đánh giá nguy cơ trên có thể cản trở những nỗ lực kiềm chế nợ và thâm hụt ngân sách của Chính phủ Australia, cũng như ảnh hưởng đến niềm tin của các doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Theo nhà kinh tế trưởng của AMP Capital, ông Shane Oliver, ngay cả khi liên minh hai chính đảng thành lập chính phủ nhưng sẽ không có quyền kiểm soát Thượng viện, và điều đó sẽ là rào cản đối với những chính sách kiểm soát chi tiêu chính phủ và thâm hụt ngân sách trong vòng ba năm tới, chưa nói tới biện pháp cắt giảm thuế doanh nghiệp hay thực hiện cải cách kinh tế.

Australia là một trong số ít các quốc gia được cả ba cơ quan xếp hạng tín nhiệm lớn trên thế giới đánh giá mức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu AAA, khi tránh được nguy cơ suy thoái trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Standard & Poor's (S&P) cảnh báo có thể hạ xếp hạng của Australia nếu Quốc hội mới còn gặp nhiều bế tắc về vấn đề ngân sách và các biện pháp cân đối ngân sách của nước này không được cải thiện, bất chấp đảng nào chiến thắng trong cuộc buộc cử này.

Trong khi đó, Fitch bày tỏ lo ngại rằng những bế tắc chính trị có thể làm gia tăng thâm hụt ngân sách và điều đó sẽ là yếu tố quan trọng trong đánh giá tín nhiệm của cơ quan này.

Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA, ngân hàng trung ương) sẽ tổ chức cuộc họp chính sách vào ngày 5/7. Với lãi suất hiện đang ở mức thấp kỷ lục 1,75%, các nhà kinh tế dự báo RBA sẽ chưa đưa ra động thái nào mới.

Dù vậy, thị trường chứng khoán Sydney vẫn đóng cửa phiên giao dịch ngày 4/7 trong sắc xanh, với chỉ số ASX/200 tăng 35,2 điểm, tương đương 0,67%, lên 5.281,8 điểm, trong khi đồng nội tệ AUD vững giá so với USD, ở mức 1 AUD đổi 75,04 xu Mỹ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục