Bầu cử Anh: Nước Anh đối mặt bất ổn chính trị

16:02' - 09/06/2017
BNEWS Nếu không đảng nào giành được đủ ghế, nước Anh sẽ đối mặt bất ổn chính trị.

Theo phóng viên TTXVN tại Vương Quốc Anh, với kết quả không đảng chính trị nào giành đủ 326 ghế quá bán tại Hạ Viện gồm 650 ghế, "xứ sở sương mù" có nguy cơ đối mặt với bất ổn chính trị và một tương lai ảm đạm trong quá trình phán rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

Nhân viên cơ quan bầu cử kiểm phiếu tại Glasgow, Scotland, Anh ngày 8/6. Ảnh: EPA/TTXVN

Tính đến 15 giờ 30 (giờ Việt Nam) ngày 9/6, đảng Bảo thủ của Thủ tướng Theresa May vẫn là chính đảng có số ghế nhiều nhất tại Hạ viện Anh khi giành được 316 ghế, giảm 15 ghế so với cuộc bầu cử năm 2015.

Trong khi đó, Công đảng đối lập của ông Jerremy Corbyn giành được 261 ghế, tăng 29 ghế so với cuộc bầu cử năm 2015.

Tuy đây chưa phải là kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử vì vẫn còn 3 ghế chưa xác định thuộc về chính đảng nào, song theo nhận định của giáo sư chuyên ngành chính trị học tại đại học Kinh tế Chính trị London Paul Kelly, kết quả này phản ánh uy tín và quyền lực của Thủ tướng Theresa May bị suy yếu không chỉ trong nội bộ đảng Bảo thủ, tại Hạ Viện, mà còn ảnh hưởng nặng đến vị thế của bà tại Liên minh châu Âu, theo đó bà sẽ gặp nhiều khó khăn hơn tại cuộc đàm phán Brexit sắp tới.

Theo hãng tin Sky News, Thủ tướng May đang tìm kiếm liên minh với đảng Liên minh dân chủ DUP, đảng chính trị lớn nhất tại Bắc Ailen, nhưng là một đảng nhỏ tại Hạ Viện, để thành lập chính phủ. DUP đã giành 10 ghế tại Hạ viện trong cuộc bầu cử lần này. Hiện thủ lĩnh DUP cũng đang cân nhắc việc ủng hộ bà May trong tiến trình thành lập chính phủ.

Trong khi đó, Công đảng của ông Jerremy Corbyn đã có bước tiến ngoạn mục, đánh dấu một sự thay đổi lớn trong đời sống chính trị nước Anh, trong đó ghi nhận xu hướng dân chủ xã hội cánh tả đã trở lại mạnh mẽ.

Ông Corbyn đã khẳng định được vị thế của ông không chỉ trong Công đảng mà trở thành một nhân vật chính trị quyền lực trong đời sống chính trị nước Anh trong thời gian tới.

Phát biểu sau khi tái đắc cử nghị sĩ tại tại Islington North rạng sáng 9/6 giờ địa phương, ông Corbyn cam kết các nghị sĩ Công đảng tại Hạ Viện sẽ tiếp tục thực hiện cương lĩnh của Công đảng, đấu tranh cho quyền lợi của đại đa số người dân. Ông kêu gọi Thủ tưởng Theresa May nên từ chức trước kết quả bầu cử "quốc hội treo".

Một số nhân vật chính trị có tiếng trên chính trường Anh như Phó chủ tịch đảng Dân tộc Scotland Angus Robertson, cựu Phó thủ tướng Anh, cựu chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do Nick Clegg đã bị mất ghế nghị sĩ của mình tại cuộc bầu cử lần này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục