Bầu cử Anh: Thành hay bại phụ thuộc vào Brexit

10:36' - 05/05/2017
BNEWS Các đảng phái chính trị của Anh hiện đều xác định vấn đề Brexit sẽ là vấn đề then chốt quyết định sự thành, bại của mỗi đảng trong chiến dịch tranh cử hiện nay tại Anh.

Tờ Financial Times đã tiến hành phân tích dựa trên các kết quả thăm dò dư luận của ICM Research và cho biết 20% số người ủng hộ đảng đối lập lớn nhất Công đảng hồi năm 2015 sẽ không bỏ phiếu ủng hộ đảng này trong cuộc tổng tuyển cử tới. Lý do là trong cuộc bỏ phiếu lần này, người dân Anh bỏ phiếu cho đảng nào chủ yếu dựa trên đường lối của đảng đó đối với vấn đề Brexit.

Bầu cử Anh: Thành hay bại phụ thuộc vào Brexit. Ảnh: EPA/TTXVN

ICM Research là công ty duy nhất tiến hành điều tra so sánh quan điểm lựa chọn của các cử tri hồi năm 2015 và cuộc trưng cầu dân ý 2016 với cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

Đảng Độc lập UKIP, đảng cổ súy Anh rời khỏi EU và bài ngoại được dự đoán sẽ mất đi khoảng 40% số cử tri bầu cho họ hồi năm 2015. Nhiều người trong số này nhìn nhận vai trò của đảng Bảo thủ sẽ là đảng dẫn dắt Anh trong tiến trình Brexit.

Chỉ có 8% số cử tri năm 2015 bỏ phiếu ủng hộ đảng Bảo thủ cho biết họ sẽ không bỏ phiếu cho Bảo thủ nữa. Tuy nhiên, họ cũng nói chưa quyết định sẽ bỏ phiếu cho đảng nào.

Do vấn đề Brexit khiến nhiều cử tri Anh hiện nay chưa biết mình sẽ bỏ phiếu cho ai, 1/7 tổng số các cử tri đã bỏ phiếu cho bốn đảng lớn nhất của Anh gồm Bảo thủ, Công đảng, đảng Dân tộc Scotland và Dân chủ Tự do hồi tổng tuyển cử năm 2015 hiện nay vẫn chưa quyết định sắp tới sẽ bỏ phiếu cho đảng nào.

18% số cử tri bỏ phiếu cho Công đảng và 10% bỏ phiếu cho đảng Bảo thủ trước đây hiện nay cho biết họ chưa có quyết định cuối cùng về việc sẽ bỏ phiếu ủng hộ đảng nào.

Đảng Dân chủ Tự do hiện đang hy vọng giành lại 49 ghế trong Quốc hội mà họ bị mất hồi năm 2015 và hiện đang lôi kéo được một số cử tri của đảng Bảo thủ - những người trước đây ủng hộ việc Anh ở lại trong Liên minh châu Âu (EU).

Trong khi đó, 1/3 số người trước đây bỏ phiếu cho UKIP và ủng hộ Anh rời EU cho biết họ sẽ ủng hộ bà May làm Thủ tướng tại cuộc tổng tuyển cử tới. Trong nội bộ Công đảng cũng có một số thay đổi, 1/6 số người ở phe ủng hộ Anh rời khỏi EU trong Công đảng - những người đã bỏ phiếu ủng hộ Công đảng năm 2015 cho biết lần này họ sẽ bỏ phiếu ủng hộ đảng Bảo thủ và chỉ có 1/20 người thuộc phe ủng hộ Anh ở lại trong EU trong Công đảng cho biết họ sẽ vẫn dành lá phiếu của họ cho Công đảng trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra 8/6 tới. Công đảng lần này dự đoán sẽ giành được một số phiếu ủng hộ từ các cử tri của đảng Dân chủ Tự do.

Theo tờ The Guardian ngày 4/5, số sinh viên đăng ký tham gia bỏ phiếu ngày 8/6 tăng so với lần trước, và 55% số sinh viên được hỏi cho biết họ sẽ ủng hộ Công đảng. 18% số sinh viên được hỏi ủng hộ cho đảng Bảo thủ và Thủ tướng Theresa May không được sinh viên ủng hộ nhiều bằng người tiền nhiệm của mình là cựu Thủ tướng David Cameron.

Đảng thường giành được sự ủng hộ cao nhất của sinh viên là đảng Dân chủ Tự do nhưng hiện chỉ có 12% số sinh viên được hỏi trả lời sẽ bỏ phiếu cho đảng này. Tỷ lệ này đối với đảng Xanh là 6%, Dân tộc Scotland là 3% và UKIP là 2%.

Khi được hỏi về vấn đề quan tâm nhất, 66% số sinh viên được hỏi cho biết họ quan tâm vấn đề EU và NHS nhiều nhất, 30% quan tâm về vấn đề giáo dục, 24% quan tâm tới việc làm. Chỉ có 14% quan tâm đến vấn đề người nhập cư.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục