Bầu cử Mỹ 2016: FBI tiết lộ tài liệu mật về cựu Tổng thống Bill Clinton

10:51' - 02/11/2016
BNEWS Cục Điều tra Liên Bang Mỹ (FBI) vừa bất ngờ tiết lộ các tài liệu liên quan tới việc cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton ân xá cho doanh nhân Marc Rich, chồng cũ của một nhà tài trợ cho đảng Dân chủ.
Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton tại một sự kiện ở Florida ngày 1/11. Ảnh: AFP/TTXVN

Động thái này diễn ra chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ trong đó vợ ông, bà Hillary Clinton đang nỗ lực tranh cử để trở thành nữ Tổng thống Mỹ đầu tiên. 

FBI nhấn mạnh những tài liệu trên có thể được tiết lộ và được tự động đưa lên mạng hoặc bằng điện tử đến phòng đọc công của FBI phù hợp với luật pháp và các thủ tục hiện hành, chiểu theo các thủ tục phù hợp với tiêu chuẩn của Đạo luật Tự do Thông tin (FOIA).

Tài liệu gồm 129 trang này đã làm dấy lên những nghi vấn từ các nghị sĩ đảng Dân Chủ vốn đã giận dữ về cuộc điều tra của FBI về hàng trăm nghìn thư điện tử bị rò rỉ mới đây liên quan đến bà Clinton.

Ông Rich bị buộc tội trốn thuế tại Mỹ, sống lưu vong tại Thụy Sĩ và qua đời tại đó vào năm 2013. Vợ cũ của ông này, bà Denise Eisenberg là nhà tài trợ chính của đảng Dân Chủ. Ông Bill Clinton khi đó là cựu Tổng thống Mỹ đã ân xá cho Marc Rich vào 20/1/2001, ngày cuối cùng của ông tại nhiệm sở. Sau đó, FBI đã mở cuộc điều tra về quyết định ân xá gây tranh cãi này.

Tài liệu mật về cựu Tổng thống Bill Clinton được công bố trong bối cảnh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 đang trong giai đoạn nước rút với nhiều diễn biến gây bất ngờ. Một cuộc thăm dò do kênh truyền hình ABC News và tờ Washington Post (Bưu điện Washington) thực hiện và công bố ngày 1/11 cho thấy ứng cử viên của đảng Cộng hòa Donald Trump đã bất ngờ vượt lên dẫn trước đối thủ đảng Dân chủ Hilary Clinton. Theo kết quả thăm dò, ông Trump đang dẫn trước cựu Ngoại trưởng Clinton với tỷ lên 46% so với 45%.

Tuy nhiên, giới phân tích nhận định bà Clinton vẫn chiếm được sự ủng hộ của đông đảo cử tri, kể cả sau khi FBI tiết lộ rằng cơ quan này có bằng chứng mới liên quan việc bà Clinton sử dụng thư điện tử cá nhân để trao đổi các thông tin mật thời còn làm Ngoại trưởng Mỹ. Tờ "New York Times" dự báo bà Clinton có tới 88% cơ hội chiến thắng, trong khi con số mà trang web uy tín FiveThirtyEight đưa ra là 74%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục