Bầu cử Mỹ 2016: Tòa án Mỹ bác đề nghị của ông D.Trump về giám sát bầu cử

10:42' - 04/11/2016
BNEWS Ngày 3/11, Thẩm phán liên bang Gerald Pappert tuyên bố sửa đổi luật giám sát bầu cử của bang Pennsylvania vào thời điểm chỉ còn cách ngày tổng tuyển cử chưa đầy 1 tuần là không phù hợp.
Bầu cử Mỹ 2016: Tòa án Mỹ bác đề nghị của ông D.Trump về giám sát bầu cử. Ảnh: EPA

Theo luật pháp bang Pennsylvania, những người giám sát bầu cử chỉ được làm nhiệm vụ này ở nơi họ đăng ký bỏ phiếu.

Ứng cử viên đảng Cộng hòa Donal Trump và phe Cộng hòa tại Pennsylvania đã tìm cách chấm dứt điều lệ này khi gặp khó khăn tuyển mộ người giám sát thuộc phe Cộng hòa ở những khu vực người ủng hộ đảng Dân chủ vượt trội so với đảng Cộng hòa.

Trước đó, ông Trump đã kêu gọi những người ủng hộ theo dõi chặt tiến trình bầu cử tại thành phố Philadelphia, thủ phủ bang Pennsylvania, và các khu vực ủng hộ đảng Dân chủ khác.

Trong khi đó, khảo sát công bố ngày 3/11 của Reuters/Ipsos cho thấy cuộc đua vào Nhà Trắng đã trở nên sít sao hơn trong tuần qua, trong bối cảnh một số bang "chiến địa" chuyển hướng từ ủng hộ bà Hillary Clinton về tâm lý do dự.

Cụ thể, hiện cả 2 ứng cử viên đang ngang bằng tại Florida và North Carolina, trong khi vị thế dẫn đầu của cựu Ngoại trưởng Mỹ tại Michigan đã giảm xuống ngang ngửa với tỷ phú bất động sản. Ohio tiếp tục là mặt trận khó dự đoán trong khi Pennsylvania đang nghiêng về bà Clinton.

Mặc dù cựu Đệ nhất Phu nhân vẫn là ứng cử viên sáng giá hơn trong cuộc đua song mã, con đường đến với chiến thắng của ông Trump có vẻ đã dễ dàng hơn. Trong tuần qua, ủng hộ dành cho ông Trump đã tăng tại 24 bang trong khi sụt giảm tại 11 bang khác. Ngược lại, hình ảnh của bà Clinton lên cao tại 13 bang và giảm sút tại 22 bang.

Chuyển biến này xuất hiện sau thông báo của Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey mở lại vụ bê bối thư điện tử của bà Clinton. Bên cạnh đó là việc FBI bất ngờ tiết lộ các tài liệu liên quan tới việc cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton ân xá cho doanh nhân Marc Rich, chồng cũ của một nhà tài trợ cho đảng Dân chủ.

Hiện chưa rõ những tiết lộ mới này có tác động đến đâu, song nhiều cuộc thăm dò ý kiến sau đó đã cho thấy cuộc ganh đua sít sao hơn nhiều giữa ông Trump và bà Clinton. Khoảng cách dẫn trước của bà Clinton hiện ở mức trung bình 2-3%, sụt so với dao động 4-7% của tuần trước đó.

Với ngày tổng tuyển cử chỉ còn cách 5 ngày nữa, cả ông Trump và bà Clinton một lần nữa trông cậy vào sự hậu thuẫn của người thân trong cuộc chiến giành lá phiếu. Xuất hiện tại bang Florida, Tổng thống Barack Obama cảnh báo cuộc đua ngày 8/11 sẽ "rất sít sao" và kêu gọi những người ủng hộ đảng Dân chủ không chủ quan và tham gia bỏ phiếu.

khi đó, phát biểu tại bang Pennsylvania, bà Melania Trump hướng tới nhóm cử tri là những bà mẹ vùng nông thôn, nhóm được cho là có khả năng quyết định cán cân tại các bang cạnh tranh quyết liệt. Bà Trump khẳng định chiến dịch tranh cử của chồng bà hướng tới cải thiện cuộc sống của tầng lớp lao động, cha mẹ và trẻ em.

Những ngày chạy đua cuối cùng chứng kiến ông Trump cam kết hành xử cẩn trọng, bình tĩnh và tránh những phát ngôn gây tranh cãi trong khi bà Clinton nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng tại "lãnh địa" đảng Cộng hòa như bang Arizona./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục