Bầu cử tổng thống Mỹ 2016: Tin tặc đã tấn công hệ thống bầu cử của 21 bang

10:02' - 23/09/2017
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) ngày 22/9 cho biết tin tặc đã tấn công hệ thống bầu cử của 21 bang ở nước này trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016.
Quang cảnh một phòng bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử tại Mỹ năm 2016. Ảnh: Thanh Tuấn – Phóng viên TTXVN tại Mỹ

Mặc dù một vài hệ thống đã bị xâm nhập, nhưng không có bằng chứng cho thấy kết quả bỏ phiếu bị thao túng.

Trong số các bang bị tin tặc tấn công đáng chú ý có Alabama, Colorado, Illinois, Maryland, Virginia, Washington, Wisconsin và hầu hết các bang này đều không hề hay biết bị tấn công cho đến khi có thông tin của DHS.

Theo Trưởng ban bầu cử bang Wisconsin - ông Michael Haas, DHS thông báo với chính quyền 21 bang rằng các tin tặc đã nhắm vào hệ thống đăng ký cử tri của những bang này trong năm 2016, tuy nhiên "nỗ lực khai thác các điểm yếu của hệ thống đã không thành công". DHS cũng cho rằng các tin tặc này có liên quan tới Chính phủ Nga, dù Moskva kiên quyết bác bỏ.

Thông tin trên được DHS thông báo với Quốc hội Mỹ từ tháng 6 vừa qua, song đến nay mới được công bố chính thức.

Thời gian gần đây, quan hệ Nga - Mỹ xuống cấp nghiêm trọng do quan điểm khác biệt trong nhiều vấn đề, bao gồm việc Mỹ cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống ở nước này năm 2016 với kết quả ông Donald Trump thắng cử. Phía Nga luôn kịch liệt bác bỏ lời cáo buộc trên.

Ngày 22/9, Noại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định Mỹ đã thất bại trong việc đưa ra các bằng chứng chứng tỏ Moskva can thiệp cuộc bầu cử Mỹ.

Mặt khác, ông cho rằng những lời cáo buộc trên chính là "một quả bom hẹn giờ" do chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama dựng lên để hủy hoại mối quan hệ trong tương lai giữa Mỹ và Nga.

Hồi đầu tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã miễn cưỡng ký ban hành luật áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga, song khẳng định luật này sai lầm nghiêm trọng. Moskva coi đây là hành động khơi mào cho một cuộc chiến thương mại toàn diện với Mỹ./.

>>> Quan hệ ngoại giao Mỹ - Nga sẽ đi về đâu?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục