Bé 4 tháng tuổi ở Bến Tre tử vong sau tiêm: Vắc-xin Quinvaxem không phải là nguyên nhân

11:03' - 01/08/2016
BNEWS Ngay sau khi có thông tin bé 4 tháng tuổi ở Bến Tre tử vong sau khi tiêm vắc-xin Quinvaxem, Sở Y tế tỉnh đã thành lập Hội đồng chuyên môn điều tra nguyên nhân.
Bé 4 tháng tuổi ở Bến Tre tử vong sau tiêm: Vắc-xin Quinvaxem không phải là nguyên nhân. Ảnh minh họa: TTXVN

Ngày 1/8, Phó Giám đốc Sở Y tế Bến Tre Phạm Quốc Tuấn cho biết: Ngay sau khi bé P.A. (4 tháng tuổi), ở xã Phú Túc, huyện Châu Thành tử vong sau khi tiêm vắc-xin Quinvaxem, Sở đã thành lập Hội đồng chuyên môn với sự tham gia của Sở Y tế Bến Tre, chuyên gia Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Nhi đồng 2 để đánh giá toàn bộ quy trình tiêm chủng và quá trình điều trị cho bé P.A.
Sau khi kiểm tra, phân tích, đánh giá, Hội đồng chuyên môn kết luận bé P.A tử vong sau khi tiêm chủng là do sốc, nhiễm trùng huyết, không phải do vắc-xin Quinvaxem. Cùng ngày tiêm chủng mở rộng, tại Trạm Y tế xã Phú Túc có 26 trẻ được tiêm cùng lô vắc-xin Quinvaxem với bé P.A sức khỏe ổn định.
Theo người nhà bé P.A. cho biết ngày 25/7, sau khi tiêm mũi 2 vắc-xin Quinvaxem tại Trạm y tế xã Phú Túc, bé P.A. được theo dõi tại trạm 30 phút rồi cho về. Sau khi về nhà, bé P.A. chỉ bị sốt nhẹ như lần tiêm trước đó.

Tuy nhiên, sáng 26/7 bé quấy khóc, bỏ bú, khó thở nên được người nhà đưa đến Bệnh viện huyện Châu Thành. Tại đây, thấy sức khỏe bé chuyển biến xấu nên Bệnh viện huyện Châu Thành đã chuyển bé lên Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu.
Theo báo cáo của Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu, lúc nhập viện bé P.A. sốt cao, quấy khóc, tím quanh môi, chi mát, mạch quay nhẹ. Xét nghiệm tại Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu có kết quả bạch cầu tăng cao. Sau quá trình theo dõi, điều trị, cháu P.A. được chẩn đoán suy hô hấp, nhiễm trùng. Trưa 29/7, người nhà đã xin bệnh viện đưa bé về nhà và bé P.A. đã tử vong sau đó.
Bác sĩ Phạm Nguyễn Hoàng Ân - Trạm trưởng Trạm y tế xã Phú Túc khẳng định việc tiêm chủng cho trẻ trên địa bàn xã được thực hiện đúng quy trình nghiêm ngặt. Trước khi tiêm chủng, các bé đều được khám sàng lọc, hỏi người nhà về tiền sử bệnh lý.

>>> Hà Nội yêu cầu ngừng sử dụng thuốc kháng sinh Tarcefoksym

>>> Đình chỉ lưu hành hai loại thuốc kháng sinh không đảm bảo chất lượng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục